• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ “không tưởng” giúp thợ lặn phát hiện ra đội bóng Thái

Thế giới 05/07/2018 06:20

(Tổ Quốc) - Một may mắn bất ngờ đã khiến thợ lặn người Anh John Volanthen tìm thấy các cậu bé đã mất tích hơn chục ngày trời.

Theo tờ New York Times, điều may mắn giúp các thợ lặn Thái Lan và quốc tế phát hiện ra đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang động chính là nhờ… một sợi dây thừng. Cụ thể hơn, trong khi đang lặn trong hang động Tham Luang, dây thừng bị hết đã buộc thợ lặn người Anh John Volanthen phải ngoi lên mặt nước. Và chính khoảnh khắc này, hình ảnh đập vào mắt Volanthen là 12 cậu bé và huấn luyện viên bóng đá của các em, đang nhìn ông chằm chằm thông qua ánh sáng yếu ớt từ đèn pin.

Nếu sợi dây thừng trên chỉ cần ngắn hơn vài mét, thì ông Volanthen nhiều khả năng đã quay trở lại, và thời điểm phát hiện ra đội bóng sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa.

Lực lượng cứu hộ tại Thái Lan hiện vẫn đang cân nhắc một giải pháp tối ưu nhất nhằm đưa các cậu bé và người huấn luyện viên ra khỏi hang động: để cả đội bóng ở lại trong hang động trong khoảng… bốn tháng trong khi chờ nước rút; hoặc dạy các em cách lặn.

Ở cách thứ nhất, đội bóng có thể sẽ phải ở lại trong hang cho tới tận tháng Mười. Còn đối với cách thứ hai, tờ Wall Street Journal chỉ ra thách thức lớn nhất là, không một cậu bé nào thực sự biết bơi.

Thợ lặn John Volanthen (trái) trong hang Tham Luang

Trước đó, ngày 23/6, 12 em học sinh và vị huấn luyện viên 25 tuổi đã đi vào tổ hợp hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan trong tình trạng thời tiết khô ráo. Tuy nhiên, mưa lớn bất ngờ sau đó, đã khiến mực nước dâng cao và lấp kín lối ra của họ.

Hôm thứ Tư (4/7), theo một quan chức của tỉnh Chiang Rai, các cậu bé đã bắt đầu được học cách đeo và thở với mặt nạ lặn.

Các giải pháp khác cũng đang được đề cập tới, bao gồm tìm kiếm một lối vào hang động khác, cũng như làm sao để bơm nước ra khỏi hang một cách nhanh nhất.

Cùng ngày, trong một đoạn video được lực lượng hải quân Thái Lan công bố, các thành viên đội bóng tỏ ra có tinh thần khá tốt khi lần lượt giới thiệu về mình, đồng thời nói rằng, họ vẫn khoẻ mạnh.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ