• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ “lật mặt' Iran tiếp tay lực lượng Houthis tại Yemen

Thế giới 01/08/2018 13:59

(Tổ Quốc) - Các chuyên gia Liên Hợp Quốc cho biết Iran có thể muốn đóng vai trò mang tính xây dựng nhằm kết thúc chiến tranh tại Yemen.

Iran liên tục mở rộng ảnh hưởng vượt xa biên giới trong những năm gần đây, hỗ trợ hàng chục nghìn người Hồi giáo Shiite ngang biên giới Iraq và Syria tới Lebanon.

Cuộc tấn liên minh do Saudi dẫn đầu nhằm vào thủ đô Yemen. Ảnh: Reuters

Kể từ khi Mỹ tiếp tục gia tăng trừng phạt vào Iran từ tuần trước cũng là lúc đồng rial của Iran tụt dốc thê thảm cùng với lo sợ về khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Liên Hợp Quốc và các quốc gia phương Tây cho rằng Iran liên tục cung cấp vũ khí cho Houthis từ súng trường cho tới các tên lửa đạn đạo tấn công Saudi Arabia.

Tuy nhiên, các chuyên gia Liên Hợp Quốc cũng cho biết, trong báo cáo mới nhất trong 6 tháng đầu năm 2018, quá trình kiểm tra các mảnh vụn từ 10 tên lửa được phóng vào Saudi Arabia là máy bay không người lái do lực lượng Houthis sử dụng tương tự với hệ thống vũ khí mà Iran sản xuất.

Trong báo cáo trước đó vào tháng Một, các chuyên gia cho biết, Iran đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cung cấp tên lửa và máy bay không người lái cho lực lượng Houthis.

Ở báo cáo mới nhất, các chuyên gia cho biết: “Bất chấp lệnh cấm vận vũ khí, Houthis vẫn tiếp tục sử dụng các tên lửa đạn đạo và máy báy không người lái tăng cường chiến dịch tấn công nhằm vào Saudi Arabia.

Cuộc chiến tranh kéo dài 3 năm tại Yemen đã giết hại hơn 10.000 người và khiến khoảng 2/3 dân số (khoảng 27 triệu người) cần phải viện trợ, 8.4 triệu người lo lắng về lương thực và rơi vào nạn đói chồng chất.

“Cuộc không kích của Saudi Arabia và việc sử dụng đạn nổ của phiến quân Houthis trong suốt nửa đầu năm 2018 tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống của người dân”, khảo sát cho biết.

Theo các chuyên gia Liên Hợp Quốc, khảo sát tiếp tục phát hiện các bằng chứng về vi phạm luật nhân quyền quốc tế từ tất cả các bên gây ra xung đột./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ