• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ lý do Mỹ đang mất dần tín nhiệm vào Nga và Trung Quốc

Thế giới 02/10/2018 20:36

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như cởi mở trong quan hệ với Israel, Philippines và Hàn Quốc ở hiện tại.

Khảo sát từ trung tâm nghiên cứu Pew cho biết, 70% người tham gia khảo sát từ 25 quốc gia trong năm nay bày tỏ thiếu tự tin vào Tổng thống Trump. Chỉ 27% người tham gia khảo sát ủng hộ cách giải quyết các vấn đề quốc tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ảnh minh họa. Nguồn:Scmp

Cuộc khảo sát từ hơn 26.000 người cho biết, các nước láng giềng và đồng minh thân thiết của Mỹ giảm sút số phiếu ủng hộ chính quyền Tổng thống Trump trong khi 9% người dân Pháp và 6% người dân Mexico bày tỏ ủng hộ các quan điểm của Tổng thống Trump.

Thêm vào đó, phần lớn các ý kiến trong cuộc khảo sát cho biết, việc Mỹ duy trì là siêu cường đứng đầu thế giới sẽ tốt hơn là Trung Quốc – một siêu cường mới nổi.

Các quốc gia chiếm tỷ lệ cao ủng hộ Mỹ là siêu cường số 1 của thế giới, bao gồm Nhật Bản (81%), Philippines (77%). Các quốc gia khác, bao gồm Nga (35%), Argentina (35%) và Tunisia (64%) ủng hộ Trung Quốc vươn lên là cường quốc số 1 thế giới.

Các kết quả từ cuộc khảo sát cũng bày tỏ các quan điểm khác nhau về chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump, trong đó nhấn mạnh đễn các tranh cãi căng thẳng thương mại gần đây.

Thêm vào đó, Tổng thống Trmp tuyên bố từ chối ý thức hệ của chủ nghĩa toàn cầu vào tuần trước trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc.

“Tỷ lệ cao trong cuộc khảo sát cho rằng Mỹ không hề tính toán lợi ích của các quốc gia giống như nhiều nước khác khi đưa ra các quyết định chính sách ngoại giao”, báo cáo của Pew cho biết.

“Khoảng 70% người tham gia khảo sát cho biết, Mỹ ít chú ý hoặc không chú ý đến nhu cầu của các quốc gia khác trong khi khoảng 28% cho rằng Washington chỉ tính toán lợi ích của riêng họ”, khảo sát Pew cho biết.

Khảo sát về đánh giá toàn cầu cũng đánh giá mức độ tín nhiệm của Tổng thống Trump cho các lãnh đạo thế giới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ghi điểm cao nhất về mức độ tín nhiệm của Tổng thống Trump, trong đó hơn một nửa số lượng người tham gia khảo sát đánh giá tín hiệu tích cực quan hệ này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại giữ ở tỷ lệ thấp hơn (46%) khi đánh giá về mức độ tín nhiệm của Tổng thống Trump bởi lý do Tổng thống Macron đã chỉ trích các chính sách của Tổng thống Mỹ tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần trước.

Cuộc khảo sát cũng cho biết, Mỹ đang dần ít tin tưởng vào Trung Quốc và Nga hơn.

Theo khảo sát của Pew, nhiều tín hiệu lo lắng về quan hệ của Mỹ với các quốc gia khác trong thời gian gần đây khi vấp phải các căng thẳng thương mại và các vấn đề chính trị nóng toàn cầu.

Khoảng 80% người dân Đức cho biết, quan hệ giữa các đồng minh đang đi xuống nghiêm trọng trong suốt năm qua và chỉ 10% người dân ủng hộ quan điểm của Tổng thống Trump.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga cũng được đánh giá đi xuống thông qua khảo sát bởi các vấn đề căng thẳng tại Syria, các trừng phạt kinh tế và cáo buộc liên quan của Moscow trong bầu cử Mỹ./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ