• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Mỹ chỉ điểm rõ Triều Tiên vi phạm theo cam kết phi hạt nhân hoá

Thế giới 04/08/2018 09:30

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ngày 3/8, các chương trình vũ khí của Triều Tiên không thực hiện đúng theo cam kết phi hạt nhân hoá của nhà lãnh đaọ Kim Jong-un.

Chưa đầy hai tháng sau thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết vào ngày 3/8, các chương trình vũ khí của Triều Tiên đang không tuân thủ đúng theo cam kết phi hạt nhân hoá của nhà lãnh đaọ Kim Jong-un tại thượng đỉnh Singapore.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Anh:reuters

Vào tháng trước, Thượng viện Mỹ cũng cho biết, Triều Tiên đang tiếp tục chế tạo nhiên liệu bom cho dù đã có cam kết trước đó. Đầu tuần này, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết vệ tinh tình báo của Mỹ đã phát hiện, Triều Tiên đang xây dựng tên lửa mới.

 “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cam kết tiến tới phi hạt nhân hoá. Thế giới đều mong muốn Triều Tiên tuân thủ theo Nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Bình Nhưỡng đang vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi nhận thấy, chúng tôi vẫn có cách để có thể đạt được kết quả mà chúng tôi mong muốn”, ông Pompeo nói với báo chí.

Ông Pompeo cũng cảm ơn các bộ trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại cuộc họp ở Singapore vì các nỗ lực tăng cường trừng phạt vào Triều Tiên.

Tại thượng đỉnh Singapore trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết tiến tới phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên lại không hề đưa ra các thông tin chi tiết của việc làm đó.

Ông Pompeo nói tại Uỷ ban Thượng viện vào ngày 25/7 rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất nhiên liệu cho bom hạt nhân mặc dù đã cam kết./.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên ông Ri Yong-ho hiện đang ở Singapore và cho biết sẽ tham gia cuộc họp cấp bộ trưởng khu vực vào ngày 4/8. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết liệu Ngoại trưởng Mỹ-Triều có gặp gỡ hay không.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, ông hi vọng Triều Tiên và Mỹ tiếp tục thực hiện theo đúng cam kết trong cuộc gặp Mỹ-Triều của hai nhà lãnh đạo tại Singapore.

“Trung Quốc tin tưởng rằng, thượng đỉnh Mỹ-Triều là cuộc gặp gỡ rất giá trị. Điều đó có nghĩa, việc nhận ra tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên là một tiến trình hoà bình. Định hướng này là hoàn toàn đúng”, ông Vương Nghị cho biết.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ