• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Mỹ hoài nghi mục đích khác cho việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

Thế giới 08/08/2018 10:56

(Tổ Quốc) -Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton ngày 7/8 cho biết, Triều Tiên chưa nỗ lực hết sức thực hiện cam kết cần thiết cho tiến trình phi hạt nhân hóa.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton ngày 7/8 cho biết, Triều Tiên chưa nỗ lực hết sức thực hiện cam kết cần thiết cho tiến trình phi hạt nhân hóa mặc dù đây là thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump từ tháng Sáu.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton. Ảnh:reuters

Trong một phỏng vấn trên Fox News, ông Bolton cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chuẩn bị cho chuyến đến Bình Nhưỡng và tiếp tục gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim.

“Những gì chúng ta thực sự cần không phải chỉ là những lời nói. Những gì chúng ta cần là cách thức Bình Nhưỡng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa như thế nào”, ông Bolton cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Trump cũng đã thực hiện cam kết chấm dứt các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng tại thượng đỉnh Singapore. Tuy nhiên, cả hai nước vẫn  đang trên lộ trinh đưa ra hiệp định chi tiết để đạt được mục tiêu này.

Truyền thông Bình Nhưỡng cho biết, Triều Tiên luôn có các động thái thiện chí thông qua việc tiến hành phá hủy các bãi thử tên lửa và hạt nhân, giải giáp vũ khí và trao trả hài cốt các binh sỹ Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Triều Tiên cũng lên tiếng thúc giục Mỹ có các bước đáp lại tương xứng với các hành động thiện chí của Bình Nhưỡng trong thời gian qua.

Các hình ảnh vệ tinh từ ngày 3/8 cho thấy, Triều Tiên đã thực hiện các hoạt động tháo dỡ các khu thử tên lửa chính. Tuy nhiên, các dự đoán đặt ra hoài nghi rằng có thể Bình  Nhưỡng tiếp tục thực hiện điều này cho mục đích khác.

Ông Bolton cho biết, Mỹ luôn tuân thủ theo tuyên bố đã cam kết tại Singapore vào ngày 12/6.

“Điều này chỉ ra rằng Triều Tiên không thực hiện theo các bước mà chúng tôi cảm thấy cần thiết cho nỗ lực phi hạt nhân hóa”, ông Bolton nói.

Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton cũng cho biết sẽ không có bất kỳ sự nới lỏng trừng phạt nào được cân nhắc đối với Triều Tiên.

Khi được hỏi về khả năng cho cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo đứng đầu Mỹ và Triều Tiên, ông Bolton cho rằng, Tổng thống Trump gần đây đã có bức thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un và khẳng định ông sẵn sàng gặp ông Kim vào bất kỳ thời gian nào.

Bức thư đã do đích thân Ngoại trưởng Pompeo gửi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho trong một cuộc gặp gỡ.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên luôn khiến cho thế giới nhiều căng thẳng suốt thập kỷ qua. Các khẩu chiến giữa ông Kim và ông Trump liên tục diễn ra trước cuộc gặp thượng đỉnh tháng Sáu vừa qua./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ