• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân chỉ 2,5 năm

Thế giới 14/06/2018 12:19

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Mỹ bày tỏ hi vọng việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ hoàn thành trong 2 năm rưỡi tới.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ sau một ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Mỹ muốn tiến tới giải trừ hạt nhân tại Triều Tiên trong vòng 2,5 năm tới.

Phát biểu hôm qua 13/6, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đạt được thỏa thuận về giải trừ hạt nhân, ông Pompeo cho biết sẽ đóng vai trò chủ đạo đảm bảo tiến độ với Bình Nhưỡng và bày tỏ tin tưởng Mỹ sẽ tiếp tục lộ trình tiếp theo với Triều Tiên trong các tuần tiếp theo.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, có nhiều điều khác biệt mà ông Kim và ông Trump chưa thể nắm bắt. Tuy nhiên, các chủ đề tiếp theo sẽ tiếp tục tại các đàm phán tới.

Mặc dù Washington khẳng định thành công nhất định cho thượng đỉnh Mỹ-Triều, tuy nhiên, ông Pompeo nhấn mạnh rằng, vẫn còn rất nhiều điều cần phải giải quyết giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo RT, cuộc gặp gỡ bước ngoặt giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ vào ngày 12/6 đã kết thúc bằng các tuyên bố chung trong một động thái được xem là thân thiện. Washington cho rằng đây là nền tảng cho việc tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump cũng đã tuyên bố về việc chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự với Hàn Quốc bởi trước đó, Bình Nhưỡng cho rằng các cuộc diễn tập là một động thái và quá trình chuẩn bị cho chiến tranh. Sự nhượng bộ của Tổng thống Trump nhằm khích lệ Triều Tiên từ bỏ các vụ thử vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi sẽ chấm dứt trò chơi chiến tranh”, ông Trump đã nói với báo chí sau thượng đỉnh tại Singapore. Sau đó, Tổng thống Mỹ đã viết tweet rằng, việc chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự sẽ tiết kiệm tài sản.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, vẫn còn nhiều việc để làm thì Tổng thống Trump cảm thấy hoàn toàn tự tin về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Các dòng tweet của ông Trump cho biết không còn thách thức hạt nhân từ Triều Tiên.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ