• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ NATO chi mạnh cho radar “thọc sườn” Nga

Thế giới 05/06/2018 16:05

(Tổ Quốc) - Với vị trí chiến lược bao quát cả vùng Baltic, hệ thống radar Bornholm, Đan Mạch được coi là công cụ quan trọng để NATO giám sát Nga.

Sputnik đưa tin, với bán kính hoạt động lên tới 470 km, hệ thống radar tại đảo Bornholm, Đan Mạch được coi là một trong những công cụ quan trọng nhất mà NATO sử dụng để giám sát hoạt động của Nga. Trong khi đó, cư dân trên hòn đảo cũng tỏ ra khá chào đón hệ thống này do những cơ hội việc làm mà nó đem lại.

Trong những năm tới, NATO sẽ đầu tư một khoản không nhỏ vào cơ sở radar trong khu rừng Almindingen, thuộc hòn đảo cực đông Bornholm của Đan Mạch. Theo đài phát thành Đan Mạch, radar này hiện đang theo dõi các hoạt động trên không trong phần lớn khu vực biển Baltic và xa hơn thế nữa, bao gồm cả các nước vùng Baltic.

Đây là một trong ba hệ thống radar của Đan Mạch dùng để giám sát hoạt động các máy bay, hai radar còn lại nằm ở Skagen (thị trấn cực Bắc của quốc gia Bắc Âu) và bán đảo Skrydstrup.

Bornholm được mệnh danh là "hòn đảo mặt trời" của Đan Mạch và là một điểm du lịch hút khách.

Một yếu tố khiến radar Bornholm trở nên vô cùng quan trọng đó là vị trí chiến lược của hòn đảo ở phía nam Thụy Điển, đông bắc Đức và bắc Ba Lan. Hệ thống này được miêu tả là mang tính “sống còn” bởi vì nó nhắc nhở NATO về “hiểm họa” mang tên Nga.

“NATO đã quyết định đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Bornholm, và chúng ta ở quá xa về phía đông đến nỗi không nhiều cơ sở khác có thể bao quát được nhiều như những gì chúng ta đang làm,” Thị trưởng Max Ellegaard Hasen, người phụ trách radar Bornholm cho biết.

Theo ông Hansen, khoản đầu tư để nâng cấp radar của NATO là một sự đảm bảo rằng, các công việc quân sự tại hòn đảo này sẽ được duy trì. Trong khi NATO bỏ ra chi phí, phần quản lý do quân đội Đan Mạch đảm nhiệm. Hiện tại con số nhân viên của Bornholm là 20 người.

Cuối năm 2017, Đan Mạch từng công bố các kế hoạch xây dựng một cột radar cao 85m tại làng Østermarie, Bornholm phục vụ cho các hoạt động theo dõi Nga.

Đảo Bornholm có dân số vào khoảng 40.000 người, và thường được biết tới là “hòn đảo mặt trời” của Đan Mạch nhờ những bãi biển và khu du lịch nổi tiếng. Với tầm quan trọng của mình, bất chấp khoảng cách 150km và kết nối với đất liền bằng chuyến phà kéo dài nhiều giờ, Bornholm vẫn thuộc về Vùng thủ đô của Đan Mạch – một khu vực hành chính bao gồm các thành phố Copenhagen, Frederiksberg, các quận cũ của Copenhagen và Frederiksborg…

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ