• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ phá vỡ tiền lệ, Nga “mông lung” về trừng phạt mới

Thế giới 26/12/2017 08:40

(Tổ Quốc) - Nga “quan ngại” về khả năng Mỹ có thể sẽ mở rộng hơn nữa các lệnh trừng phạt chống lại Nga.  

Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, Điện Kremlin “quan ngại” về khả năng Mỹ có thể sẽ mở rộng hơn nữa các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

“Chúng tôi không muốn ở trong một tình huống mà mối quan hệ song phương của chúng tôi – hiện đã ở trong trạng thái không mấy tốt đẹp – có thể lại đối mặt với những rủi ro và nguy hiểm lớn hơn, và có khả năng không chịu đựng được”, ông Peskov phát biểu hôm thứ Hai (25/12). “Chúng tôi có những quan ngại về các lệnh trừng phạt, nhưng chúng tôi không biết chúng sẽ là gì, bởi vì tất cả đều đang trong quá trình thảo luận mà không dựa trên bất kỳ thông tin chính thức nào”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp đến từ nước Mỹ, Donald Trump trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg hồi tháng 7/2017

Kể từ khi các lệnh trừng phạt bắt đầu được thi hành vào năm 2014, Điện Kremlin đã tìm nhiều cách để giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực, đồng thời hiếm khi thừa nhận sự lo lắng về khả năng trừng phạt mới. Tuy nhiên, một điều luật mới của Mỹ bắt đầu có hiệu lực vào tháng Tám, đã yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ soạn thảo một danh sách các tập đoàn và công ty được cho có mối quan hệ thân thiết với Điện Kremlin, và coi đây là những mục tiêu tiềm tàng của các lệnh trừng phạt gia tăng. Điều luật cũng đòi hỏi phải có một bản báo cáo về các ảnh hưởng có thể có của việc áp dụng các lệnh hạn chế liên quan đến tình hình nhà đầu tư Mỹ mua lại các khoản nợ chính phủ của Nga.

“Tổng thống Putin luôn nói, chúng tôi coi những lệnh trừng phạt này là bất hợp pháp và nước Nga về nguyên tắc không có kế hoạch thảo luận về vấn đề dỡ bỏ chúng,” ông Peskov nói, đồng thời cho biết, Nga sẽ tiến hành trả đũa bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào mà Mỹ áp dụng.

Những phát biểu của phát ngôn viên Tổng thống Nga được đưa ra sau khi Ngoại trưởng nước này, Sergei Lavrov cáo buộc “chứng ghét Nga” tại Washington là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đóng băng trong quan hệ Nga – Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức RIA Novosti, ông Lavrov nói, mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump từng không ít lần điện đàm với nhau trong thời gian gần đây, hiện khả năng về một cuộc gặp mặt trực tiếp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo vẫn chưa được nhắc tới.  

“Tôi không nghĩ rằng thuật ngữ ‘bức màn thép’ phù hợp với mối quan hệ Nga – Mỹ hiện tại,” ngài Ngoại trưởng nhận định. “Mà gần như chắc chắn, chúng ta đang nói tới một chương mới của chủ nghĩa McCarrthy,” ông Lavrov nói, đề cập đến chiến dịch chống Chủ nghĩa cộng sản vào những năm 1950 của Thượng nghị sỹ Mỹ lúc đó là Joseph McCarthy.

(Theo Bloomberg)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ