• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ tăng lãi suất, Nga vội đối phó nguy cơ lạm phát

Kinh tế 15/09/2018 14:00

(Tổ Quốc) -Ngân hàng Trung ương Nga ngày 14/9 đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tiền tệ trong năm 2014.

Ngân hàng Trung ương Nga ngày 14/9 đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tiền tệ trong năm 2014 do lo ngại về tình trạng bất ổn từ thị trường mới nổi và các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ đe doạ tới đồng rúp.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết trong một tuyên bố, họ đã nâng lãi suất cho vay chuẩn của mình thêm 0.25%, lên mức 7.5% và có thể tăng nó một lần nữa trong tương lai để kiềm chế bất kì nguy cơ gia tăng lạm phát nào.

Nga lo ngại những nguy cơ từ bên ngoài sẽ đẩy nhanh tốc độ lạm phát.

"Những thay đổi trong điều kiện bên ngoài" kể từ cuộc họp chính sách cuối cùng của ngân hàng vào tháng 7 "đã tăng đáng kể rủi ro lạm phát", tuyên bố cho biết.

Ngân hàng trích dẫn sự không bất ổn ngày càng gia tăng do các biện pháp trừng phạt của phương Tây và dòng vốn từ các thị trường mới nổi, như việc Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào khủng hoảng tiền tệ.

Theo AFP, động thái này là một điều bất ngờ khi nhiều nhà phân tích đã nghĩ Ngân hàng Trung ương Nga sẽ vẫn duy trì mức lãi suất hiện hành.

Nâng dự báo lạm phát cho năm tới lên 5,0-5,5% từ mức 4,0% trước đó, nhà lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina nói với các nhà báo rằng, sự suy yếu của đồng rúp được quan sát trong tháng 8 có thể làm tăng thêm nguy cơ lạm phát.

"Ngân hàng Nga sẽ xem xét sự cần thiết phải tăng thêm tỷ lệ lãi suất, có tính đến lạm phát và động lực phát triển kinh tế so với dự báo, cũng như rủi ro do điều kiện bên ngoài và phản ứng của thị trường tài chính".

Ngân hàng Trung ương Nga cũng thông báo sẽ ngừng mua ngoại tệ - nhằm cân bằng các ảnh hưởng của giá dầu và để ổn định đồng rúp cho đến cuối năm nay.

Kể từ vòng cấm vận mới nhất của Mỹ và dưới sự đe dọa sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt tiếp theo, đồng rúp đã giảm mạnh về giá trị so với đồng đô la Mỹ và euro.

Ngân hàng Trung ương Nga dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chính sách về tiền tệ tiếp theo vào ngày 26/10.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ