• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ tiết lộ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thế giới 02/06/2018 13:20

(Tổ Quốc) - Từ Singapore, ông James Mattis có những hé lộ về nội dung trên bàn đàm phán Mỹ - Triều vào ngày 12/6 tới đây.

Sputnik đưa tin, phát biểu từ Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc sẽ không được đề cập tới trong nội dung hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, diễn ra vào ngày 12/6 tới đây tại quốc gia Đông Nam Á.

“Bất kỳ thảo luận nào về số lượng quân lính Mỹ là liên quan tới lời mời từ Hàn Quốc muốn họ có mặt tại Hàn Quốc; và các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Hàn Quốc là tách riêng và khác biệt với các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Vấn đề này sẽ không xuất hiện trong hội nghị với Triều Tiên… Nó sẽ không được nhắc tới trên bàn đàm phán tại Singapore vào ngày 12/6”, Bộ trưởng Mattis nói.

Hiện đang có mặt tại hội nghị Đối thoại an ninh Shangri-la cùng các quan chức cấp cao quốc phòng đến từ nhiều nước trên thế giới, ông Mattis cho biết thêm, Mỹ cam kết hợp tác với các đồng minh tại Seoul, nhằm đảm bảo một quá trình giải giáp hạt nhân được xác nhận trên bán đảo Triều Tiên.

“Về bán đảo Triều Tiên, chúng tôi giữ liên lạc với đồng minh của mình,” ông khẳng định. “Mục tiêu của chúng tôi vẫn là giải giáp hạt nhân toàn diện, được xác định và không thể thay đổi trên bán đảo Triều Tiên”, ông Mattis tuyên bố.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc không phải là một chủ đề trong thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới 

Trước đó, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ sẵn sàng gặp gỡ song phương tại Singapore, sau khi ông Trump bất ngờ tuyên bố huỷ bỏ hội nghị thượng đỉnh vì những phát biểu mang tính thù địch từ Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh rằng, ông hy vọng sẽ gặp ông Kim vào một dịp khác.

Tuy nhiên, hôm 1/6, sau một thảo luận kéo dài khoảng 90 phút với ông Kim Yong-chol, quan chức cấp cao đầu tiên của Triều Tiên công du Washington trong vòng 18 năm trở lại đây, người đứng đầu nước Mỹ đã tuyên bố với các phóng viên rằng, hai nước “sẽ có một mối quan hệ, và nó sẽ bắt đầu vào ngày 12/6”. Điều này được cho là gián tiếp tái khẳng định, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ