• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ tìm ra lý do Iran từ chối thẳng gặp mặt TT Trump?

Thế giới 10/08/2018 09:19

(Tổ Quốc) - Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, sau đó áp đặt trừng phạt kinh tế mạnh mẽ vào Tehran.

Chỉ trong tháng trước, Tổng thống Trump đã tăng cường các đe dọa đối với Iran trên Twitter.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Mặc dù như vậy, Tổng thống Mỹ bày tỏ mong muốn có thể gặp mặt trực tiếp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

“Tôi sẵn sàng gặp gỡ Iran bất kỳ lúc nào họ muốn. Chúng ta có thể thảo luận về các vấn đề đang có nhiều mâu thuẫn hiện tại”, ông Trump nói trong buổi họp báo vào ngày 30/7.

Tuy nhiên, phản ứng từ phía Iran lại không giống như mọi người nghĩ. Iran nhanh chóng từ chối lời đề nghị từ phía Tổng thống Trump và cho biết, Mỹ trước hết phải chỉ ra sự tôn trọng đối với Iran.

Vấn đề hiện tại của Iran không phải chỉ là nói chuyện với Tổng thống Trump. Tại Tehran, phe đối lập tranh giành quyền lực và ảnh hưởng. Thỏa thuận hạt nhân là một chiến thắng đối với những nhà lãnh đạo đứng đầu Iran trong năm 2015. Sự sụp đổ của nó vào năm nay đã ảnh hưởng ít nhiều đến quyền lực của những nhà lãnh đạo đứng đầu. Việc Iran bác bỏ tham gia đàm phán lần này cho thấy khả năng họ không còn tin tưởng ở Mỹ kể từ khi Washington quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

Chuyên gia Alex Ward viết trên Vox cho biết, Tổng thống Rouhani dường như là một nhà lãnh đạo “có tư tưởng ôn hòa” trong chính trị Iran. Ảnh hưởng của ông Rouhani lan rộng sau khi Mỹ và Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân 2015 và thúc đẩy cải thiện kinh tế Tehran. Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump ra khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 5 và sau đó là các trừng phạt liên tục của Mỹ đã khiến kinh tế Iran rơi vào khủng hoảng cùng với tiếng tăm của ông Rouhani.

Và lần này, việc từ chối tham gia đàm phán tiếp theo với Mỹ cho thấy rằng Iran đang ngờ vực với bất kỳ thỏa thuận nào từ phía Washington. Vì vậy, việc mắc kẹt giữa vấn đề căng thẳng nội bộ cùng với sức ép trừng phạt từ Mỹ khiến Tehran từ chối thỉnh cầu đàm phán từ Tổng thống Trump. Trong tương lai, có thể ông Rouhani sẽ thay đổi suy nghĩ, tuy nhiên, mấu chốt chính vẫn là các vấn đề nội bộ của Iran cần phải thay đổi trước./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ