• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Tổng thống Trump sẵn sàng “tung cửa” với Iran

Thế giới 24/09/2018 08:51

(Tổ Quốc) -Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ về ý định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với vấn đề Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật – ngày 23/9 rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng với các đại diện của Iran và có thể gặp họ tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York.

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống (Trump-pv) đã có quan điểm khá rõ ràng về điều đó. Ông ấy rất vui khi được nói chuyện với họ  bất cứ lúc nào ... Nếu có thể có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, chúng ta hãy làm điều đó," ông Pompeo nói với đài truyền hình NBC, trả lời một câu hỏi về việc ông Trump có thể có cuộc họp với giới lãnh đạo Iran ở New York hay không.

Tổng thống Trump sẵn sàng đối thoại với Iran. (Nguồn: AP)

Trong tuần qua, Đại sứ thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói rằng, phía Tehran đã đề nghị tiến hành một cuộc họp giữa Tổng thống Iran Hassan Rouhani và ông Trump trong khuôn khổ phiên họp của Đại hội đồng LHQ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ thông tin này.

Hôm thứ Tư vừa qua, Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook đã nói rằng, Washington hy vọng sẽ ký kết một thỏa thuận với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, trong đó sẽ đề cập tới cả các chương trình hạt nhân và đạn đạo của nước này. Theo ông Hook, cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo đều bày tỏ sự sẵn lòng tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề trên, tuy nhiên, sáng kiến này đã bị Tehran từ chối.

Kì họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 73 đã bắt đầu vào ngày 18/9 và sẽ kéo dài cho đến ngày 5/10. Tuần từ ngày 24 – 28/9 được dự kiến là thời điểm có cá cuộc họp cấp cao và căng thẳng nhất.

Vào tháng 5, ông Trump đã tuyên bố quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran kí kết năm 2015 (có tên chính thức là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) - và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran và các nước thứ ba làm ăn với Iran.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ