• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ truyền thông phương Tây “qua cầu rút ván” với WikiLeaks

Thế giới 06/11/2016 19:45

(Tổ Quốc) - Kiếm chác lợi ích từ các tiết lộ thông tin mật, nhưng báo chí phương Tây lại hùa nhau “đánh” Assange và WikiLeaks.  

Các cơ quan báo chí của phương Tây một mặt tỏ ra nghi ngờ những gì Julian Assange và WikiLeaks cung cấp; nhưng mặt khác vẫn không đành lòng “quay mặt” lại với những quả bom thông tin mật và nhạy cảm được tung ra từ nguồn này.

“Truyền thông mong rằng [Assange] chấm dứt hành động của mình; nhưng đồng thời, họ lại không ngần ngại sử dụng những nguồn tin của WikiLeaks phục vụ cho lợi ích và sự thêu dệt của báo chí,” nhà báo người Australi, John Pilger cho biết. Từng tiếp xúc với Assange, Pilger lấy trường hợp của báo Guardian (Anh) làm một ví dụ điển hình. Tờ báo này, theo ông, đã “hái được rất nhiều quả ngọt từ dự án WikiLeaks, nhưng lại cư xử một cách đáng xấu hổ với Assange và WikiLeaks.”

 Truyền thông phương Tây "qua cầu rút ván" với Julian Assange và WikiLeaks

Một chiến dịch kêu gọi tẩy chay Julian Assange và những thông tin của WikiLeaks đang ngày càng lan rộng trong những tuần gần đây, đặc biệt vào trước thời điểm diễn ra lần bỏ phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Đỉnh cao của chiến dịch này là khi WikiLeaks tung ra những thông tin liên quan đến Ứng cử viên Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton – người trước đó, từng được cho là đã nắm chắc cơ hội trở thành người kế nhiệm ông Obama.

Pilger cũng đề cập đến vụ việc một email của bà Clinton đã xác nhận rằng Chính phủ Arab Saudi và Qatar đã tài trợ cho các nhóm nổi dậy người Sunni, bao gồm cả Daesh. Đáng chú ý là, Riyadh chính là một trong những đồng minh thân cận nhất của Washinton tại Trung Đông – một vùng đất luôn tắm mình trong những cuộc xung đột đẫm máu giữa các lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, cùng lúc đó, Mỹ đã có cam kết sẽ tiêu diệt Daesh. Ông cho biết, sự xung đột lợi ích và chính sách cần thiết là nguyên nhân đằng sau những chính sách không ổn định của Mỹ: “Rất nhiều loại lợi ích đang tồn tại trong Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ - những cơ quan không cùng chia sẻ mong muốn và ý tưởng về thế giới cũng như nên đưa quốc gia theo hướng nào.” Theo ông, đây là một điều bình thường đối với các đế chế, hoặc một những quốc gia nuôi mộng kiểm soát thế giới.

(Theo SPN)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ