• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ với nhà ga tàu điện “kỳ vĩ” của Triều Tiên

Du lịch 08/11/2016 15:18

(Tổ Quốc) - Ít ai ngờ rằng, người Triều Tiên có thể sở hữu hệ thống tàu điện ngầm hiện đại và hoành tráng đến như vậy.  

 Ga tàu điện ngầm hoành tráng tại Bình Nhưỡng

Được xây dựng 100m dưới lòng đất, hệ thống tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là một trong những hệ thống giao thông công cộng nằm ở độ sâu lớn nhất trên thế giới.

Hệ thống tàu điện ngầm bí ẩn nhất

Mỗi năm chỉ có vài nghìn du khách được phép nhập cảnh CHDCND Triều Tiên. Khách du lịch chỉ có thể đi theo các tour đặc biệt với hành trình được lên kế hoạch và kiểm soát chặt chẽ, và chỉ được tham quan ở một số địa điểm nhất định. Vì vậy, cuộc sống thường ngày của người dân Triều Tiên thường không được bộc lộ rõ trước mặt những đại diện đến từ thế giới bên ngoài.

Tuy nhiên, đối với nhiếp ảnh gia 25 tuổi Elaine Li, khi lần đầu tiên đặt chân đến thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng Mười, cô gần như ngay lập tức cảm thấy một xúc cảm quen thuộc.

 

Sinh ra và lớn lên ở Hong Kong, những chủ đề chụp ảnh ưa thích của Li là các tòa nhà chọc trời, các vụ tắc đường  kéo dài hàng tiếng đồng hồ và những đoàn người “đông như kiến” mệt mỏi lê bước về nhà sau giờ tan sở. Với hơn 133.000 người theo dõi trên Instagram, Li được đánh giá là một trong những nhiếp ảnh gia trẻ tài năng của Hong Kong.

Trong chuyến du lịch của mình tại Triều Tiên, Elaine Li đã may mắn chụp được những bức ảnh ấn tượng về hệ thống tàu điện ngầm của Bình Nhưỡng. Cô chia sẻ với trang CNN về trải nghiệm khó quên này.

“Điều đầu tiên tôi để ý, đó là nội thất trong ga tàu điện ngầm rất hoành tráng với đèn chùm khổng lồ trên trần nhà, cột đá cẩm thạch và các bức chân dung của Kim Jong Il.” Li kể lại. “Nếu các ga tàu điện ở Hong Kong ngập tràn poster quảng cáo, thì ở Bình Nhưỡng, chúng ta lại thấy rất nhiều các nội dung tuyên truyền.”

`
 

“Tự do” trong khuôn khố

Khi được hỏi có từng bị cấm đoán khi chụp ảnh tàu điện ngầm, Li cho biết, cô không bị gây khó dễ. Hướng dẫn viên du lịch đi cùng du khách trong suốt cả chuyến tàu, nhưng khi ở sân ga, khách du lịch được tự do đi lại xung quanh. Tuy nhiên, người nước ngoài chỉ được phép đi theo một tuyến ngắn, và phải xuống tàu ở một số ga nhất định. Ngoài ra, họ không được chụp ảnh khi tàu di chuyển bên trong đường hầm.

 
 
 

 

Bộ ảnh tàu điện ngầm Bình Nhưỡng của Li nhận được những phản hồi trái chiều trên mạng. Phần lớn tỏ ra rất ngạc nhiên khi biết rằng người Triều Tiên lại có thể sở hữu một hệ thống tàu điện ngầm hiện đại và hoành tráng như vậy – khác xa với những hình ảnh về một đất nước lạc hậu, nghèo đói mà họ từng nghe tới. Tuy nhiên, có một số khác đặt câu hỏi, lý do nào đã đưa Li đến với Bình Nhưỡng; liệu có phải cô đã được Triều Tiên tài trợ và những tấm ảnh của cô đơn giản chỉ là một sản phẩm tuyên truyền?

(Theo CNN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ