• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bầu Đức thoát khỏi “vũng lầy” nhờ bán... hoa quả

Kinh tế 01/08/2017 11:34

(Tổ Quốc) - Dù doanh thu từ bán bò giảm, nhưng bù lại, trái cây – là mảng đầu tư mới của công ty nhằm tạo ra dòng tiền nhanh để lấy ngắn nuôi dài, đã mang lại cho Hoàng Anh Gia Lai những tín hiệu tích cực.

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã CK: HNG) công bố cho thấy, doanh nghiệp này ghi nhận 1.274 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý 2/2017.

Dù doanh thu từ bán bò giảm, nhưng bù lại, trái cây đã mang lại lợi nhuận cho Hoàng Anh Gia Lai (Nguồn: Infornet)

Luỹ kế doanh thu từ đầu năm đạt 1.744 tỷ, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn thu từ các mảng kinh doanh chủ lực như: bán bò, bắp… giảm đáng kể.

Tuy nhiên, trái cây – mảng đầu tư mới của công ty nhằm tạo ra dòng tiền nhanh để lấy ngắn nuôi dài, bước đầu đã cho những tín hiệu tích cực. Cụ thể, kinh doanh trái cây mang về cho Hoàng Anh Gia lai 808 tỷ đồng, dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu phân theo sản phẩm giai đoạn nửa đầu năm nay. Sau khi trừ giá vốn bán hàng hơn 383 tỷ đồng, ước tính lợi nhuận gộp bình quân mỗi ngày công ty thu về từ trái cây khoảng 2,3 tỷ đồng.

Cùng với trái cây, mảng cao su cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn đầu năm 2017 với doanh thu thuần hơn 212 tỷ đồng (cùng kỳ chưa đến 16 tỷ đồng), tăng gần 66% so với năm ngoái.

Về hoạt động tài chính, HAGL Agrico ghi nhận doanh thu quý 2 đạt 1.015 tỷ đồng và nâng luỹ kế lên mức 1.176 tỷ, tăng gần 9 lần so với năm ngoái. Trong đó, thu nhập từ thanh lý khoản đầu tư sau khi hoàn tất hồ sơ pháp lý liên quan đến nghiệp vụ chuyển nhượng toàn bộ vốn sở hữu và chấm dứt quyền kiểm soát tại Công ty cổ phần Mía đường HAGL và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu chiếm đến 978 tỷ đồng. Số ít còn lại là chênh lệch tỷ giá hối đoái và lãi cho vay.

Năm 2016, HAGL lỗ hơn 1.500 tỷ đồng. Do đó, một số ý kiến cho rằng kế hoạch đặt ra cho năm 2017 của doanh nghiệp này là tươi sáng.

Chiến lược kinh doanh của HAGL năm 2017 là công ty sẽ cung ứng trái cây có nguồn gốc từ Việt Nam, Lào và Campuchia để xuất khẩu ra nước ngoài. Năm 2017, HAGL vẫn định hướng sẽ tập trung vào các ngành nghề cốt lõi như chăn nuôi bò, thu hoạch mủ cao su, cọ dầu. 

Trước đó, thua lỗ và nợ vay lớn nên Công ty của Bầu Đức đã thực hiện đề án tái cấu trúc. Doanh nghiệp phải bán các dự án mía đường, nhà máy thủy điện đồng thời được các tổ chức tín dụng gia hạn thời gian trả nợ gốc và lãi…

Hà Giang (T/h)

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ