• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Báu vật quốc gia” của Hàn Quốc thăm và giao lưu với Hội VHNT Hòa Bình

09/12/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Chuyến thăm và giao lưu với Hội VHNT tỉnh Hòa Bình của nhà thơ Ko Un (Hàn Quốc), người từng được đề cử giải Nobel văn học, đã mở ra nhiều ý tưởng mới mẻ cho các nhà thơ về sự giao lưu, học hỏi và tình hữu nghị giữa hai nước.

Nhà thơ Ko Un và các nhà văn, nhà thơ Việt Nam trong buổi giao lưu tại tỉnh Hòa Binh

Chuyến thăm của nhà thơ Ko Un và phu nhân là một sự kiện văn hóa quan trọng đối với Hội VHNT tỉnh Hòa Bình nói riêng và Hội Nhà văn Việt Nam. Sau buổi thăm và làm việc tại Hà Nội, sáng ngày 6/12, nhà thơ và phu nhân đã đến thăm và giao lưu với Hội VHNT tỉnh Hòa Bình.

Đến với mảnh đất Hòa Bình, nhà thơ Ko Un và đoàn cán bộ Nhà Xuất bản Hội Nhà văn đã ghé thăm Chợ Bến (xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn) nơi còn lưu giữ những dấu tích đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử mà nhà thơ đã ấp ủ được đến thăm từ rất lâu.

Trong buổi giao lưu với Hội VHNT tỉnh Hòa Bình, ngay khi bước vào tiền sảnh hội trường, nhà thơ đã được đắm mình trong tiếng chiêng ngân vang của các cô gái Mường Động. Trong không khí của buổi giao lưu vừa trang trọng và cởi mở, nhà thơ Lê Va, Chủ tịch Hội VHNT đã gửi tới nhà thơ Ko Un và phu nhân lời chào đón chân thành và nồng nhiệt nhất, giới thiệu với nhà thơ những nét cơ bản về mảnh đất và con người Hòa Bình thông qua những bình diện lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội. Nhà thơ Ko Un đã rất xúc động bởi trước khi ông được nhà thơ Lê Va trao tặng chiếc chiêng (phiên bản) và lần đầu được tự tay dậy lên những âm thanh vang vọng, ông đã được nhà thơ gắn bó cả cuộc đời với sứ Mường đọc tặng những câu thơ mang hồn vía tiếng chiêng: “tiếng chiêng xôn xao cành lá- mở kiêng kị đón khách vào nhà- mời thưởng thức con cua, cái cá- thơm mùi suối trắng, măng chua- Đập bông bông, đập bang bang- tiếng cồng leo lên màn thang- giục ánh trăng vàng hát Thương đang, Bộ mẹng...”

Trước khi có những lời phát biểu, nhà thơ được ví như “báu vật quốc gia” của đất nước Hàn Quốc đã nghiêm trang đặt bàn tay lên ngực trái, kính cẩn nghiêng mình trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khán phòng, vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam mà ông đã rất ngưỡng mộ từ khi còn trẻ. Nhà thơ cho rằng chính thơ ca và bản sắc văn hóa đã giúp tất cả mọi người gần gũi hơn. Ông đã đọc tặng các nhà thơ và khán giả bài thơ “Hai người mù” được in trong tuyển thơ “Vạn đời người” do dịch giả Lê Đăng Hoan dịch.

Nhà thơ Ko Un (ảnh: cafoscarialumni)

Nhà thơ Ko Un sinh năm 1933 tại thành phố Gun-san, tỉnh Jean-buk, Hàn Quốc. Trong 60 năm hoạt động sáng tác văn học, ông đã để lại những dấu ấn đậm nét. Kể từ tập thơ đầu tiên với tên gọi “Bệnh lao phổi” được xuất bản năm 1958, đến nay ông đã cho ra đời 150 đầu sách bao gồm các thể loại: Thơ, tiểu thuyết, phê bình văn học, truyện thiếu nhi, tản văn, văn học dịch...

Lâm Việt

NỔI BẬT TRANG CHỦ