• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bệnh Sốt xuất huyết và Zika đều lây lan từ một loại muỗi

Thời sự 23/08/2017 14:22

(Tổ Quốc) - Loài muỗi truyền Virus Zika lây từ người này qua người khác cũng chính là muỗi truyền sốt xuất huyết. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả trường hợp bị sốt xuất huyết  trên địa bàn Hà Nôi vẫn chưa có trường hợp nào mắc Zika. Nhiều người đặt câu hỏi, vậy muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết khác muỗi truyền bệnh Zika ở điểm nào?

Theo ThS.BS. Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: "Bệnh Zika cũng truyền từ muỗi Aedes. Loài muỗi này có hai loại chính là Aedes aegypti và Aedes albopictus. Trong đó, Aedes aegypti sống ở trong nhà còn Aedes albopictus sống ở ngoài nhà. Hai loài này kết hợp có thể gây ra các vụ dịch."

Muỗi vằn có thể làm lây lan cả dịch xuất huyết lẫn Zika. (Ảnh minh họa: Internet)

Để tạo nên dùng dịch thì cần có các yếu tố, yếu tố thứ nhất là phải có mầm bệnh, đó là virus. Thứ hai là phải có vật chủ là người mang mầm bệnh đó và trung gian truyền bệnh. Đối với hai bệnh này đều truyền qua muỗi. Ngoài ra, Virus Zika còn truyền qua đường tình dục.

Cũng theo ông Khoa, ở miền Bắc mới chỉ có muỗi truyền bệnh Zika, người mang mầm bệnh có thể chưa có ở khu vực phía Bắc hoặc có ít nên việc tầm soát chưa phát hiện ra. Với khả năng di chuyển như bây giờ, trong vòng 24 giờ chúng ta có thể từ Mỹ về Việt Nam nên nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các khu vực khác là rất dễ. Vì vậy, để phòng bệnh Zika thì chúng ta cũng tiến hành giống như sốt xuất huyết, tất nhiên Zika có thêm một số biện pháp khác nhưng trong đó thì vẫn là diệt muỗi.

ThS.BS. Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Virus Zika có thể lây truyền qua nhau thai, gây ra những dị tật và chủ yếu là dị tật đầu bé, đó cũng là một cái khác so với virus Dengue, Virus Dengue  cũng có thể lây qua nhau thai và chủ yếu ở giai đoạn cuối và cũng không thể gây ra dị tật. Tỷ lệ mắc Zika ít, triệu chứng Zika nhẹ không như sốt xuất huyết. Đối với Zika cần đặc biệt chú ý ở những đối tượng như mẹ mang thai.

Thế Công

 

 

Thế Công

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ