• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: “Mập mờ” đấu thầu thiết bị

Sức khỏe 15/05/2017 08:23

(Tổ Quốc) - Gói thầu thiết bị y tế do Bệnh viện Ung bướu TPHCM làm chủ đầu tư có giá trị gần 240 tỷ được phát hành hồ sơ mời thầu công khai. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại điều chỉnh 5 lần thời gian đóng thầu để có lợi cho 1 công ty trúng thầu?

Theo phản ánh, của Công ty CP Đầu tư y tế Việt Mỹ (một trong số đơn vị tham gia đấu thầu), Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh (BV Ung bướu) đã điều chỉnh theo hướng thay đổi hoàn toàn về đánh giá năng lực kinh nghiệm nhà thầu và thay đổi thời gian đóng thầu tới 5 lần.

Cụ thể, tháng 11/2016, Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh” (gói thầu xạ trị), thuộc công trình “Đầu tư trang thiết bị y tế cho khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của bệnh viện Ung bướu” với tổng gói thầu gần 240 tỷ.

Sau đó, trong vòng 3 tháng Bệnh viện Ung bướu đã 5 lần liên tiếp gia hạn thời gian đóng thầu với lý do điều chỉnh hồ sơ mời thầu.

Trong đó, ngày 15/3/2017, BV Ung bướu đã ra Quyết định điều chỉnh hồ sơ mời thầu (HSMT).

Tuy nhiên, việc điều chỉnh tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm đối với nhà thầu theo hướng hạ các tiêu chuẩn yêu cầu. Còn điều chỉnh các tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật lại thay đổi theo hướng nghiêng về một hãng thiết bị cụ thể.

Công văn Công ty CP đầu tư Y tế Việt Mỹ gửi Cục quản lý đấu thầu.

“Công ty chúng tôi thấy rằng, việc điều chỉnh qui định về hợp đồng không giúp được chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu. Đồng thời, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu kinh nghiệm, năng lực không đáp ứng yêu cầu thực tế của gói thầu cung cấp thiết bị xạ trị tham dự thầu, gây sự cạnh tranh không lành mạnh”. – trích văn bản Công ty Việt Mỹ gửi Cục quản lý đấu thầu.

Theo đó,với nội dung “tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm” của nhà thầu: Trước đó, HSMT ra tiêu chí yêu cầu nhà thầu phải thực hiện “toàn bộ hoặc phần lớn” số lượng các hợp đồng, thì sang HSMT sửa đổi, BV Ung Bướu điều chỉnh thành “đã hoặc đang thực hiện”.

Tại nội dung “tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật” trong HSMT cũng bị điều chỉnh. Cụ thể, một số tiêu chí kỹ thuật quan trọng khi đánh giá máy gia tốc đã không được đưa vào làm tiêu chí đánh giá trong HSMT.

Các tiêu chí kỹ thuật quan trọng lại có điểm đánh giá thấp. Trong lúc đó, các tiêu chí phụ, không quan trọng lại… có điểm đánh giá rất cao.

Ông Hà Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư y tế Việt Mỹ cho biết, việc chủ đầu tư thay đổi đến 5 lần lại hướng tới có lợi cho một nhà thầu nhất định. Khiến, công ty chúng tôi bị loại ra khỏi cuộc đua dự thầu là hoàn toàn bất hợp lý, gây sự cạnh tranh không lành mạnh.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM “mập mờ” trong tổ chức đấu thầu thiết bị?

Cục quản lý Đấu thầu nói gì?

Ngày 31/3/2017 Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn số 269/QLĐT-CS phúc đáp công văn của Công ty CP Đầu tư y tế Việt Mỹ hỏi về các nội dung thay đổi trong HSMT:

“Theo hướng dẫn tại các ghi chú số (11), (12) Chương III của Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ (Mẫu số 02) ban hành kèm theo thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/06/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của gói thầu đang xét và đã hoàn thành, bao gồm:

(i)      tương tự về chủng loại, tính chất: có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa gói thầu đang xét.

(ii)     tương tự về quy mô: có giá trị bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị của gói thầu đang xét.

Đối với các gói thầu có tính chất đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế, có thể yêu cầu giá trị hợp đồng trong khoảng 50% đến 70% giá trị gói thầu đang xét, đồng thời vẫn phải yêu cầu nhà thầu bảo đảm có hợp đồng sản xuất hàng hóa tương tự về chủng loại và tính chất với hàng hóa của gói thầu.”

Trường hợp hồ sơ mời thầu quy định hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự không phải là hợp đồng cung cấp hàng hóa có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa của gói thầu đang xét (thiết bị xạ trị); không đáp ứng yêu cầu về quy mô (giá trị của hợp đồng tương tự); không phải là hợp đồng hoàn thành phần lớn theo hướng dẫn nêu trên là không phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngoài ra, theo Cục Quản lý đấu thầu, việc HSMT quy định về giá trị của hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự thấp hơn so với yêu cầu của gói thầu, nhằm tạo lợi thế cho các nhà thầu không có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu là vi phạm quy định tại khoản 2, điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ