• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bí ẩn nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ bất ngờ nghỉ hưu

Thế giới 27/02/2018 22:55

(Tổ Quốc) - Đại diện đặc biệt về chính sách Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ - ông  Joseph Yun đã có kế hoạch nghỉ hưu trong tuần này.

Ông Joseph Yun từng giữ chức vụ này từ thời cựu Tổng thống Barack Obama trong năm 2016 và đến thời điểm hiện tại. Ông Yun đã có 32 năm làm trong lĩnh vực ngoại giao. Hồi tháng 6, chính ông Yun là người đã đến Triều Tiên để đưa nam sinh viên người Mỹ Otto Warmbier về nước sau thời gian bị kết án khổ sai tại Triều Tiên.

Ông Joseph Yun, đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên. Ảnh:Reuters

Trong một nỗ lực gần đây nhất nhằm xoa dịu chương trình vũ khí Triều Tiên, Hàn Quốc đã khuyến khích Washington và Bình Nhưỡng tiến tới đàm phán. Chính quyền Tổng thống Trump đã nhấn mạnh vào ngày 23/2 rằng, Mỹ sẽ đàm phán với Triều Tiên trong điều kiện phù hợp.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết trong một tuyên bố rằng: “Đại sứ Joe Yun - nhà thương thuyết hàng đầu của Mỹ về vấn đề Triều Tiên vừa quyết định nghỉ hưu vì lý do cá nhân. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã chấp thuận quyết định của đại sứ Yun và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến ông”.

Nói trên CNN, ông Yun chia sẻ: “Quyết định nghỉ hưu vào thời điểm này là hoàn toàn từ phía tôi”. Tuy nhiên, theo CNN,  ông Yun đã từ chối bình luận trên Reuters khi hỏi về lý do của việc rời đi này.

“Ông Yun là một nhà ngoại giao giỏi với suy nghĩ chín chắn, kinh nghiệm, kiến thức và hiệu quả trong công việc. Đây có thể là sự mất mát một tài năng ngoại giao trong chính quyền Mỹ vào thời điểm này”, ông Abraham Denmark – cựu phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực Đông Á cho biết.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ