• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bí ẩn trong tuyên bố “tất cả hoặc không gì hết” của Mỹ đối với Triều Tiên

Thế giới 05/07/2018 10:00

(Tổ Quốc) - Mỹ đang có kế hoạch định hướng "tất cả hoặc không gì hết" liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ dường như đang có kế hoạch “tất cả hoặc không gì hết” đối với quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chuẩn bị cho chuyến thăm Bình  Nhưỡng trong tuần này.

Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo

Theo Reuters, ông Pompeo sẽ có hơn 1 ngày tại Triều Tiên và thảo luận về lộ trình giải giáp vũ khí.

Đây sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của một quan chức Mỹ kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc nhưng chưa có hiệp ước hòa bình chính thức.

Các quan chức Mỹ liên tục vạch ra lộ trình cho một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bản đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ trong điều kiện giấu tên cho rằng, hiện chưa có tín hiệu đột phá cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều tiên. Những gì có thể nhìn thấy là sự mềm mỏng của chính quyền Tổng thống Trump đối với nước này sau thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Chính quyền Mỹ cho biết, Triều Tiên đồng ý từ bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân. Trước thượng đỉnh Singapore, ông Pompeo đã từng nói rằng, Tổng thống Trump sẽ tiến tới định hướng tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay (5/7) đã bắt đầu chuyến công du Triều Tiên trong nỗ lực tìm kiếm sự nhất trí về kế hoạch phi hạt nhân hóa và xóa tan những nghi ngại còn tồn tại về việc Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

 Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton từng bày tỏ tin tưởng chương trình vũ khí Triều Tiên sẽ sớm được hủy bỏ trong vòng 1 năm “nếu nước này có ý định hợp tác”. Tuy nhiên, giới chuyên gia bày tỏ không tin tưởng vào lộ trình này trong bối cảnh thông tin truyền thông gần đây đưa ra nhiều bằng chứng về việc Triều Tiên tiếp tục duy trì tham vọng hạt nhân.

“Kế hoạch một năm hoàn tất chương trình giải giáp vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Tổng thống Trump khó khả thi. Nếu đó là vị trí của chúng ta, điều này hoàn toàn có thể làm được. Chúng ta nên thử và xem đến đâu”, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Joel Wit cho biết.

Theo tờ Washington Post, các quan chức tình báo Mỹ liên tục đưa ra kết luận rằng Triều Tiên không bao giờ từ bỏ hạt nhân và tính toán các che giấu hàng loạt vũ khí mà họ đang sở hữu. Washington Post cho rằng, Bình Nhưỡng có nhiều khu sản xuất bí mật.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ