• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bị bạn xã hội mới quen rủ đi mua ma túy và đường đến trại giam

Thời sự 20/07/2018 00:00

(Tổ Quốc) -Ngày 26/6, Toà án nhân dân quận Long Biên mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình đối với bị cáoLÊ NGỌC A, sinh năm 1980 (trú tại Gia Lâm, Hà Nội).

Bị cáo A. từng bị đưa cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm cai nghiện số 06.

Trước đó, khoảng 23 h 00’ ngày 02/4/2018, tổ công tác Công an phường Sài Đồng làm nhiệm vụ tại khu vực trước cửa nhà số 38 phố Sài Đồng P. Sài Đồng – Long Biên – Hà Nội thì phát hiện Lê Ngọc A có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính, khi kiểm tra phát hiện trong lòng bàn tay dưới lớp băng quấn trên cánh tay trái của Ngọc A có 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng đục, Ngọc A khai đó là ma túy (heroine) Ngọc A vừa mua để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong tang vật và đưa Ngọc A về trụ sở để xác minh làm rõ.

Tại kết luận giám định của phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy mầu trắng là ma túy loại Heroine, khối lượng : 0,131 gam.

ảnh minh họa

Trước Cơ quan cảnh sát điều tra Lê Ngọc A đã khai nhận: Khoảng 20h30’ ngày 02/4/2018, khi Ngọc A đang ở nhà thì Việt (bạn xã hội mới quen) gọi điện rủ đi mua ma túy về sử dụng. Ngọc A trả lời Việt là “em không có tiền”, Việt nói “anh trúng được 5 điểm lô anh mời, ra ngoài anh đón”, Ngọc A đồng ý rồi đi ra ngoài đường. Việt đi xe máy đến đón và đèo Ngọc A đi thẳng đến Từ Sơn - Bắc Ninh để tìm mua ma túy. Khi đến Từ Sơn – Bắc Ninh Việt bảo Ngọc A đứng ngoài đường đợi còn Việt đi xe vào ngõ và khoảng 02 phút sau thì Việt quay lại và đưa cho Ngọc A 01 gói giấy bạc màu trắng chứa ma túy Heroin, Ngọc A cầm gói ma túy nhét vào trong lòng bàn tay trái dưới lớp băng gạc y tế (tay trái Ngọc A đang đeo băng y tế) và ngồi lên xe Việt đèo về, khi đang trên đường đi thì vợ của Việt gọi điện bảo Việt về Sài Đồng lấy tiền, Ngọc A cùng đi theo Việt về khu Sài Đồng. Khi đến cây xăng trên phố Sài Đồng trước cửa nhà số 38 phố Sài Đồng, Việt dừng xe lại bảo Ngọc A xuống xe rồi quay đầu xe đi mất. Ngay lúc này, khi Ngọc A đang đứng tại chỗ thì lực lượng Công an đến kiểm tra hành chính Ngọc A và bắt quả tang Ngọc A cùng tang vật. Đối với đối tượng Việt là người chở Ngọc A đi mua ma túy ở khu vực Từ Sơn – Bắc Ninh và là người đưa ma túy cho Ngọc A giữ, do Ngọc A khai không biết địa chỉ cụ thể ở đâu. Vì vậy cơ quan điều tra chưa có điều kiện làm rõ, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã ra cáo truy tố bị cáo Lê Ngọc A về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và đề nghị tuyên bố bị cáo Lê Ngọc A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, Xử phạt Lê Ngọc A mức án từ 15 - 18 tháng tù.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Xét lời khai nhận tội của bị cáo Lê Ngọc A tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, phù hợp với bản kết luận giám định, sơ đồ hiện trường cùng với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên.  Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lê Ngọc A đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo A. gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất gây nghiện của Nhà nước, tiếp tay cho các đối tượng mua bán ma tuý, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội và còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác. Bị cáo đã được giáo dục, đưa đi cai nghiện nhiều lần nhưng không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục lao sâu vào con đường nghiện hút do đó cần phải áp dụng hình phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử xem xét tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo có bố đẻ là ông Lê Ngọc T được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng ba, bị cáo là cộng tác viên của Cơ quan công an, đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp Cơ quan Công an khám phá bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ ma tuý, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Gia Lâm có công văn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Do vậy, HĐXX áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn, không áp dụng hình phạt bổ sung./.

A.Trâm

NỔI BẬT TRANG CHỦ