• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bị hủy toàn bộ tour, doanh nghiệp du lịch Bến Tre này không sa thải nhân viên mà còn giúp nông dân “giải phóng” nông sản nhờ chiến lược độc đáo

Du lịch 14/04/2020 07:25

(Tổ Quốc) - Khi du lịch "ngủ đông", C2T lập tức chuyển sang phục vụ những nhu cầu như ăn uống, đi chợ giùm, chăm sóc sắc đẹp… cho tập khách hàng mà C2T có suốt 2 năm từ khi thành lập tới nay.

Gọi điện cho anh Võ Văn Phong - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Truyền thông và Du lịch C2T, để hỏi về tình hình doanh nghiệp của anh trong Covid-19. Anh Phong đáp, từ tầm khoảng 10 Tết âm lịch, khách hàng lần lượt hủy tour do diễn biến phức tạp của Covid-19. Du lịch nói chung bị ảnh hưởng rất nhiều, không riêng gì C2T. Các tour của C2T bị hủy, đồng nghĩa với việc nguồn thu từ du lịch coi như bằng 0.

Tuy nhiên, C2T đã có những chiến lược ngắn hạn, nhanh và một phần cũng do mô hình kinh doanh nên đến nay, 15 nhân sự của C2T vẫn được bảo toàn. Họ vẫn có thu nhập để đảm bảo cuộc sống gia đình.

Nhân viên làm tuốt, từ shipper, mổ gà, nướng gà đến ra chợ livestream để đi chợ giùm

Những ngày này, trên các trang cá nhân của nhân viên C2T, trang nào cũng rộn ràng livestream gà nướng bùn, tôm hấp, trái cây, đặc sản Bến Tre….

Đó chính là sự chuyển mình của C2T trong bối cảnh doanh thu du lịch bằng 0.

Covid-19 khiến giao thương bị hạn chế. Nông dân không giao thương được thì không thể bán được hàng. Vậy nên, nhân viên của C2T tập trung vào bán nông sản, làm các món ngon địa phương, làm shipper, hoặc đến các chợ livestream để đi chợ giùm khách.

"Chúng tôi thay đổi theo nhu cầu của khách hàng. Khách cần gì, khó khăn ở đâu chúng tôi sẽ phục vụ ở đó. Nông dân không giao thương được trong khi nhu cầu ăn, đi chợ, chuyển đồ của khách vẫn còn đó. Và nếu không có người làm shipper thì giao dịch cũng không thể thành công. Và nhân viên của C2T có thể làm được những điều trên để thỏa mãn nhu cầu cung - cầu trong đợt dịch này", anh Võ Phong chia sẻ.

Bị hủy toàn bộ tour, doanh nghiệp du lịch Bến Tre này không sa thải nhân viên mà còn giúp nông dân “giải phóng” nông sản nhờ chiến lược độc đáo - Ảnh 1.

Với chiến lược như trên, anh Võ Phong cùng 15 nhân viên của công ty trong những ngày qua miệt mài bán gà nướng bùn, bưởi, sầu riêng, tôm hấp, gạo, đồ ăn chín, thậm chí đi chợ giùm…

Anh Phong cho biết, làm những việc trên, nhân viên C2T đã "sống sót" trong đại dịch. Và một ý nghĩa nữa, đó là Bến Tre rất giàu nông sản như dừa, bưởi, sầu riêng, gà thả vườn, bánh bò…. Trong thời buổi giao thương khó khăn, cách C2T làm có thể phần nào giúp nông dân giải quyết đầu ra cho nông sản, dù là một phần rất nhỏ.

Sở dĩ, C2T có thể bán đắt hàng trong dịch Covid-19 này, vì công ty có tập khách hàng vẫn liên tục tương tác trên mạng xã hội. Họ chính là khách hàng của C2T ở những mảng kinh doanh khác, ngoài du lịch.

Bị hủy toàn bộ tour, doanh nghiệp du lịch Bến Tre này không sa thải nhân viên mà còn giúp nông dân “giải phóng” nông sản nhờ chiến lược độc đáo - Ảnh 2.

Món gà bọc đất

Chiến lược 3 bánh đà thích ứng nhanh, ngắn hạn khi du lịch "ngủ đông"

Anh Võ Phong chia sẻ, C2T có 4 nguồn thu chính. Thứ nhất là du lịch và sau tour thì công ty sẽ tiếp tục tương tác với khách hàng để bán nông sản nhằm tận dụng lợi thế về trái cây tại Bến Tre. Thứ hai, sau khi khách đi tour về, C2T vẫn tiếp tục bán các sản phẩm đặc sản của tỉnh như khô cá, bánh kẹo…. Thứ ba, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như mặt nạ dừa, nước ngâm chân…. Thứ tư, tư vấn đào tạo nhân sự, giải pháp quảng cáo trực tuyến cho doanh nghiệp…

Khi du lịch "ngủ đông", C2T lập tức chuyển sang phục vụ những nhu cầu như ăn uống, đi chợ giùm, chăm sóc sắc đẹp… cho tập khách hàng mà C2T có suốt 2 năm từ khi thành lập tới nay.

Mô hình kinh doanh theo 3 bánh đà, tạo phễu khách hàng của C2T giúp công ty vượt qua được chặng đường khó khăn mà Covid-19 gây ra. Cụ thể, C2T chăm sóc khách khách hàng cũ bằng sản phẩm mới, đó là bánh thứ nhất. Bánh thứ hai: C2T tìm khách hàng mới, bán sản phẩm cũ và biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành. Bánh thứ ba là C2T bán chéo, bán khuyến mại. Nghĩa là khách của công ty mua gà, công ty mời thêm mua bưởi, sầu riêng có khuyến mại, để lần tới khi khách thấy bưởi, sầu riêng ngon, họ sẽ chuyển hai món này thành sản phẩm mua chính.

Bị hủy toàn bộ tour, doanh nghiệp du lịch Bến Tre này không sa thải nhân viên mà còn giúp nông dân “giải phóng” nông sản nhờ chiến lược độc đáo - Ảnh 3.

Đặc sản dừa Bến Tre

Khách du lịch mua ủng hộ, sau đó sẽ giới thiệu khách cho C2T. C2T sẽ tập trung vào khách hàng trung thành, khách hàng mới và bán chéo. Luôn vận động, cập nhật xu hướng của khách giúp doanh nghiệp luôn có sản phẩm mới với khách cũ và tìm ra khách hàng mới, biến khó khăn của khách thành sự hài lòng.

Anh Phong đưa ra một ví dụ: Các gia đình rất thích ăn thịt gà nhưng phụ nữ thường ngại làm gà sống, mua gà làm sẵn ngoài chợ thì nhiều người vẫn còn lo ngại vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, C2T làm món gà nướng bùn thật ngon, đảm bảo gà "đi bộ" của dân Bến Tre lại được làm cẩn thận nên được khách hàng rất ưa chuộng trong mùa dịch này.

Với những xoay xở uyển chuyển, 15 nhân sự của công ty hiện nay vẫn có công ăn việc làm. "Ban đầu, thu nhập của nhân viên có giảm hơn chút nhưng giờ đã khá hơn nhiều. Mọi người có nguồn thu từ làm dịch vụ (shipper), phía sau xe là trái cây, đồ ăn chín…. Họ vừa là những shipper, vừa là những người bán hàng tận tình", anh Phong cho biết.

Nói về kịch bản kế tiếp để công ty vẫn sống sót, nhân viên vẫn có việc làm, anh Phong cho hay hiện tại, trong chiến lược ngắn, C2T vẫn tập trung vào chăm sóc tập khách hàng của mình, bán nông sản. Nếu dịch kéo dài, nông dân không bán được nông sản trong khi khách hàng của anh vẫn cần chăm sóc, mua hàng…. Vậy nên, sẽ tùy tình hình, thích ứng nhanh để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thế Trần - Nhịp Sống kinh Tế

NỔI BẬT TRANG CHỦ