• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bí mật liên lạc, Triều Tiên ra tín hiệu hạt nhân với Mỹ

Thế giới 09/04/2018 11:37

(Tổ Quốc) -Triều Tiên lần đầu tiên chuyển lời tới Mỹ rằng họ đã chuẩn bị để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thông tin này được một quan chức Hoa Kỳ cho biết ngày 8/4.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có những cuộc tiếp xúc bí mật trong thời gian gần đây, trong đó Bình Nhưỡng thẳng thắn khẳng định sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh song phương chưa từng có, quan chức này nói với Reuters, với điều kiện giấu tên.

Hoạt động liên lạc, vẫn còn ở giai đoạn sơ bộ, gồm các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp xúc với phía Triều Tiên thông qua phái đoàn tại Liên hợp quốc và các quan chức tình báo hai bên sử dụng một kênh liên lạc riêng, một quan chức Mỹ nói.

Cho đến nay, Mỹ hầu như dựa vào đồng minh Hàn Quốc để tìm kiếm sự bảo đảm về các ý định của ông Kim.

Các phái viên Hàn Quốc đã đến thăm Washington hồi tháng trước để chuyển lời rằng ông Kim Jong-un đã đồng ý sẽ gặp mặt với nhà lãnh đạo Mỹ. Ông Trump cũng đã khiến thế giới ngạc nhiên bằng cách nhanh chóng đồng ý gặp ông Kim để thảo luận về cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Thế giới đang kì vọng nhiều vào thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 5 tới.

Các quan chức Mỹ từ chối nói cụ thể thời điểm các hoạt động liên  lạc giữa Mỹ và Triều Tiên được diễn ra, nhưng nói rằng hai bên đã có nhiều kênh liên lạc trực tiếp.

"Hoa Kỳ đã xác nhận rằng ông Kim Jong-un sẵn sàng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", một quan chức khác của Mỹ cũng cho hay.

Nhà Xanh Hàn Quốc hoan nghênh động thái liên lạc giữa Mỹ và Triều Tiên, nói rằng đây là sự phát triển "tích cực".

Một quan chức của Nhà Xanh cho biết thêm: "Chúng tôi biết được sự liên lạc giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ đang diễn ra tốt đẹp".

Tuy nhiên, chúng tôi không biết rõ về mức độ chia sẻ thông tin giữa hai bên".

Dù vậy, vẫn còn nhiều câu hỏi về cách  Triều Tiên xác định việc phi hạt nhân hoá – điều lâu nay Washington nhận định rằng sẽ đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên nhiều năm qua nói rằng họ có thể cân nhắc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân nếu Hoa Kỳ rút quân khỏi Hàn Quốc và rút lại điều Bình Nhưỡng cho là chiếc ô hạt nhân của Mỹ tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một số nhà phân tích cho hay, việc ông Trump sẵn sàng gặp ông Kim đã trao cho phía Triều Tiên một chiến thắng ngoại giao. Trước đó, Washington đã nhấn mạnh trong nhiều năm qua rằng bất kỳ hội nghị thượng đỉnh song phương nào giữa hai bên sẽ được tiến hành khi Triều Tiên thực hiện trước một số bước đi phi hạt nhân hóa.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ