• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bí mật “mắt xích” Nga Trung Triều nếu chiến tranh hủy diệt xảy ra?

Thế giới 12/10/2017 16:05

(Tổ Quốc) - Đây là câu hỏi mà các nhà quan sát đặt ra khi Mỹ và Hàn Quốc sử dụng các vũ khí hạt nhân hủy diệt Triều Tiên.  

Triều Tiên có gì khi kết thúc chiến tranh?

Chiến thắng quân đội của Mỹ Hàn trong chiến tranh Triều Tiên sẽ không thể đoán trước được.

Chiến tranh Triều Tiên có thể xảy ra?

Những gì có thể xảy ra sau chiến tranh thứ hai tại bán đảo Triều Tiên?

 Giống như sau chiến tranh Iraq, sự thất bại của chính quyền Kim Jong Un không thể lấp đầy nền tự do và dân chủ của nước này. Thực tế, có thể cho rằng sự sụp đổ của thể chế Kim Jong-un có thể dẫn đến sự hỗn loạn thời hậu Triều Tiên. Chúng ta dường như đang quên rằng, Triều Tiên đang xây dựng “huyền thoại du kích” (trích theo ghi chú của Bruce Cumings).

Nghiên cứu năm 2017 của Viện Mỹ Hàn (USKI) tại SAIS cho biết, sự sụp đổ của Triều Tiên có thể mở cánh cửa cho một cuộc nội chiến dai dẳng bên trong bán đảo Triều Tiên cùng với cuộc chiến chống lại nỗ lực tái hợp thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Các nguồn tin đa chiều cho biết, Triều Tiên đang chuẩn bị cho hoạt động nổi dậy đối phó với bất kỳ hành động xâm lược nào và vì thế,  luôn chuẩn bị sẵn sàng kho vũ khí cho bất kỳ hoạt động nổi dậy nào.

“Trong kịch bản tồi tệ nhất, chẳng hạn  như sự sụp đổ của thể chế thì các kho vũ khí sẽ không thể được đảm bảo và cuộc cướp đoạt vũ khí, xung đột hỗn loạt có thể xảy ra nhanh chóng”, ông John Reid nhận định.

Thêm vào đó, hơn 8 triệu người dân Triều Tiên liên tục trải qua giai đoạn tập huấn quân sự. Quân đội dự bị Triều Tiên có khoảng 7.5 triệu hoặc chiếm khoảng 30% dân số cả nước. Lực lượng quân dự bị bao gồm các đơn vị đào tạo quân đội dự bị, có tên là Hồng quân công nông, Vệ binh đỏ và lực lượng bán vũ trang.

Mặt khác, Triều Tiên có số lượng lớn lực lượng tác chiến đặc biệt. Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên đang huấn luyện một lực lượng đặc biệt sử dụng dù lượn để tác chiến.Việc dùng dù lượn cho mục đích quân sự không phải là điều mới, nhưng đối với Triều Tiên thì đây sẽ là lần đầu tiên họ làm như vậy. Đơn vị lính dù lượn của Triều Tiên được cho là bao gồm những binh sĩ từ quân đoàn 11, không quân, hải quân và lữ đoàn bắn tỉa.

Giới chức Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận vào tháng trước của Triều Tiên, với sự tham gia của những lính dù lượn mới lần đầu xuất hiện, đã diễn ra ở một địa điểm huấn luyện có các toàn nhà mô phỏng văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Nga Trung trong vấn đề Triều Tiên

Chuyên gia Triều Tiên Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng cho Tập đoàn RAND cho biết: “Có thể Nga và Trung Quốc sẽ có lời ngỏ mang đến cho gia đình họ Kim một thiên đường an toàn. Tôi không cho rằng ông Kim Jong-un sẽ vui vẻ chấp thuận thỉnh cầu về “nơi trú ẩn” an toàn khi chiến tranh hủy diệt xảy ra đối với Trung Quốc. Ông Kim ắt hẳn không tin tưởng Trung Quốc.

Nga lại là một câu chuyện khác. Tuy nhiên, điều này sẽ còn phụ thuộc vào việc sử dụng các vũ khí hủy diệt hàng loạt của nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong suốt giai đoạn đầu của chiến tranh Triều Tiên nếu có thể xảy ra, ông Bennett nói.

“Người Nga có thể hoàn toàn khác. Ông Kim Jong-un biết rằng, cho dù có chi hàng tỷ đôla thì cũng không làm cho Triều Tiên tốt hơn nếu chính phủ Nga có tư tưởng chống đối”, ông Bennett nói.

Tờ  New York Times cho biết, các báo cáo của Max Fisher về một nghiên cứu mở từ nhóm đặc biệt tại trung tâm nghiên cứu phi lợi nhuận James Martin khẳng định, Triều Tiên không còn phụ thuộc vào nhiên liệu sản xuất UDHM từ các nguồn nước ngoài.

Thực tế, Triều Tiên hầu như chắc chắn đang sản xuất nhiêu liệu  UDHM  và là một phần cho thành công của  Hwasongs 12 và  Hwasongs 14 tại một nhà máy hóa chất nằm khuất nẻo có thể đang bí mật sản xuất nhiên liệu cung cấp cho chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Điều này không hề ngạc nhiên. Theo các nhà quan sát, Triều Tiên, trong nhiều năm trải qua cấm vận và cô lập, đã phải trải qua thời gian khó khăn để theo đuổi tham vọng tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Nếu mọi thứ đều rõ ràng trong năm 2017 thì các cố gắng đã thành công phần nào.

Các quan sát gần đây cho thấy, khả năng nơi trú ẩn an toàn của chính quyền Kim Jong Un chỉ có thể là Nga hoặc Trung Quốc. Điều này được cho là gượng gạo bởi vì 2 lý do sau:

Đầu tiên, rõ ràng không hợp lý khi cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể sống sót khi sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong chiến tranh Triều Tiên.

Thứ hai, ông Kim không tin tưởng Trung Quốc và Nga thì cũng sẽ không có chuyện nhà lãnh đạo đứng đầu Triều Tiên có thể trao cuộc sống của mình vào tay hai siêu cường Nga Trung. Trong quá khứ, Triều Tiên cho rằng, Mỹ va Trung Quốc đã thất bại trong quá trình hậu thuẫn Triều Tiên  và không mang đến kết quả như mong đợi.

 (Theo the diplomat)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ