• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bí mật nghịch lý Triều Tiên đang nâng cấp cơ sở hạt nhân

Thế giới 27/06/2018 20:23

(Tổ Quốc) - Các hình ảnh vệ tinh vào tuần trước cho thấy, Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp cơ sở hạt nhân ở phía Tây Bắc Triều Tiên.

Một nghiên cứu mới cho biết, các hình ảnh do trang web 38 North theo dõi các động thái từ phía Triều Tiên. Hình ảnh xác nhận Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng về hạt nhân tại tỉnh Tây Bắc Yongbyon.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Các hình ảnh vệ tinh xác định tại trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon.

Hoạt động nâng cấp bao gồm hệ thống làm mát mới, các tòa nhà mới, hai tòa nhà văn phòng kỹ thuật tại khu vực lò phản ứng nước nhẹ thí nghiệm và đường dẫn vào tòa nhà có chứa một lò phản ứng hạt nhân.

Một tòa nhà nhỏ phi công nghiệp được dựng lên tại khu vực thí nghiệm hóa học phóng xạ, nơi các kỹ sư Bình Nhưỡng chiết xuất plutoni từ thanh nhiên liệu đã sử dụng.

Các động thái cho thấy nhiều hoài nghi về việc Bình Nhưỡng cam kết sẽ ngừng các vụ thử tên lửa, giải trừ hạt nhân hoàn toàn.

Trang web 38 North cho biết, các quan chức hạt nhân Triều Tiên vẫn tiếp tục tiến trình hoạt động như thường lệ cho đến khi ông Kim yêu cầu thay đổi chu trình.

Thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên vào đầu tháng này cho thấy Mỹ đã cam kết đảm bảo an ninh cho Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng sẽ tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Các nhà chỉ trích cho rằng, thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo vẫn chưa rõ ràng và có phần nhượng bộ của Mỹ gần đây đối với Triều Tiên.

Trước thềm thượng đỉnh, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố phá hủy khu thử hạt nhân Punggye-ri.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Bình Nhưỡng đã phá bỏ một khu vực thử nghiệm tên lửa lớn và cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết đóng cửa và phá hủy cơ sở thử động cơ tên lửa.

Quan chức Mỹ cho rằng, hiện không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên có những động thái mới nhằm dỡ bỏ bất cứ bãi thử nào kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ