• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bí sử tân lãnh đạo Cục Tình báo Nga

Thế giới 23/09/2016 13:41

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Putin đã bổ nhiệm Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện) khóa 6, ông Sergei Naryshkin giữ chức Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại nước này (SVR).  

Ông Naryshkin, sẽ chính thức giữ chức vụ mới vào ngày 5/10, theo nghị quyết do ông Putin ký ngày 22/9.

Tổng thống Putin và đồng minh Sergei Naryshkin. (Nguồn: AP)

Sergei Naryshkin 61 tuổi, là đồng minh lâu năm của ông Putin và đã từng làm việc cùng Tổng thống Nga tại KGB, cơ quan tình báo an ninh trong thời kì Xô viết.

Ông từng làm việc tại đại sứ quán Liên Xô ở Brussels những năm 1980 trước khi tới làm cùng ông Putin ở văn phòng thị trưởng Saint Petersburg. Ông tiếp tục giữ chức Chánh văn phòng Tổng thống Nga từ năm 2008- 2011, dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev. Ông Naryshkin giữ chức chủ tịch Duma Quốc gia Nga từ năm 2011.

Việc bổ nhiệm ông Naryshkin cũng diễn ra vào thời điểm căng thẳng tăng cao giữa Nga và phương Tây, sau sự sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và lập trường ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Naryshkin thuộc nhóm các quan chức và doanh nhân Nga bị Mỹ, Liên minh châu Âu và Ukraine trừng phạt.

Đối thoại với ông Naryshkin trên truyền hình, BBC dẫn lời ông Putin nói: "Ông có nhận thức tốt, như tất cả chúng ta, về tình hình hiện tại cũng như tầm quan trọng của cơ quan tình báo đối với sự phát triển an toàn ổn định của đất nước chúng ta."

"Điều quan trọng là lập tức chặt đứt những mối đe dọa nổi lên liên quan đến Nga, vô hiệu hoá chúng ngay từ giai đoạn đầu", ông Putin nói.

Động thái trên cũng diễn ra trong khi thông tin về việc cải tổ giới tình báo Nga đang lan rộng. Theo tờ báo Nga Kommersant, ông Putin muốn kết hợp Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR) và cơ quan bảo vệ quốc gia (FSO) để tạo nên Bộ An ninh nhà nước (MGB) – nắm giữ quyền lực như KGB trước đây.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, không xác nhận hay phủ nhận các thông tin trên.

Đây cũng là sự thay đổi nhân sự mới nhất trong một loạt cải tổ cơ cấu quyền lực hàng đầu tại Nga, đặc biệt là sự ra đi của ông Sergei Ivanov, Chánh văn phòng quyền lực ở điện Kremlin tháng trước và cũng để củng cố chiến thắng của Đảng cầm quyền nước Nga thống nhất trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua với ¾ số ghế.

(Theo AP, BBC)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ