• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Biên giới Syria-Iraq: Sẵn sàng giáng IS đòn mạnh

Thế giới 14/09/2017 13:15

(Tổ Quốc) - Các lực lượng Iraq đang hướng tới chiến trường chống IS tại sa mạc phía tây giáp với Syria.

Các lực lượng Iraq – với sự hỗ trợ của một số chiến binh bộ lạc đang hướng tới các vị trí tại sa mạc phía tây giáp với Syria để khởi động cuộc tấn công chiếm lại một trong những thành trì cuối cùng của IS trong khu vực.

Sau khi đẩy lùi IS ra khỏi tỉnh Nineveh hồi đầu năm nay, chính phủ Iraq đã để mắt tới Hawija – nằm phía bắc Baghdad, cùng với các thị trấn Al-Qaim, Rawa và Anna ở sa mạc phía tây.

Lực lượng Iraq đang triển khai quân đội và thiết bị hướng tới cuộc chiến chống IS tại vùng biên giới Syria. (Nguồn: AFP)

Ngày 12/9, phóng viên AFP tại khu vực này đã nhìn thấy một số đơn vị pháo binh Iraq đang di chuyển quanh Rawa và Anna, cách biên giới với Syria khoảng 100 km.

Sheikh Qatari Kahlan, người chỉ huy một trong các đơn vị bộ lạc, cho biết lực lượng của ông đã sẵn sàng cho cuộc chiến. Ông nói với AFP: "Tất cả các bộ lạc đều muốn tham gia giải phóng khu vực này và chống lại IS."

Một tướng lĩnh Iraq, người xin giấu tên, ước tính rằng "hơn 1.500 tay súng cực đoan" đã có mặt tại Anna, Rawa và Al-Qaim.

Al-Qaim nằm gần biên giới Syria và ngay phía bên kia của tỉnh Deir Ezzor – nơi IS đang phải đối mặt với các cuộc tấn công riêng biệt từ lực lượng người Kurd do Mỹ hỗ trợ và từ quân đội chính phủ do Nga hậu thuẫn.

Tướng trên cũng cho hay, cuộc chiến tại ba thị trấn này có thể bắt đầu với màn mở đầu tại Hawija hoặc tất cả các nơi cùng một lúc.

Trước đó, lực lượng Iraq và các đơn vị bán quân sự đã thông báo kế hoạch chiếm lại Hawija vào ngày 1/9, một ngày sau khi chiếm được Tal Afar và vài tuần sau khi đánh bật IS ra khỏi Mosul.

Một chỉ huy Iraq khác, Qotaiba Assaad, nói rằng ông hy vọng cuộc tấn công chiếm lại Rawa, Anna và Al-Qaim "nhanh chóng và thuận lợi". Assaad, người bố trí đơn vị tại Al-Sagra cách Rawa và Anna vài cây số, nói: "Chúng tôi đã chiến đấu với IS trong ba năm và chúng tôi biết phương pháp của chúng: bom xe, súng bắn tỉa và bom."

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ