• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bình Định: Hơn 2.000 trẻ em được khám miễn phí bệnh tim

Sức khỏe 01/04/2016 16:30

(Tổ Quốc)-Giám đốc Trung tâm Tim mạch-BV Đại học Y Hà Nội cho biết gần 200 trường hợp tim bẩm sinh, tỉ lệ phẫu thuật thành công chỉ có 20%, có những cháu hoàn toàn không còn cơ hội cứu chữa.

(Tổ Quốc)-Giám đc Trung tâm Tim mch-BV Đi hc Y Hà Ni cho biết gần 200 trường hp tim bm sinh, tỉ l phu thut thành công ch có 20%, có những cháu hoàn toàn không còn cơ hi cu cha.

Chương trình "Trái tim cho em" phối hợp với Khoa Tim mạch nhi Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí và có quy mô lớn đầu tiên cho trẻ em tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.

Bình Định là tỉnh ven biển miền Trung còn nhiều khó khăn, có khoảng 2,5 vạn người dân tộc thiểu số chủ yếu là người Bana, Chăm, Hre… Khoảng cách địa lý, ngôn ngữ, khó khăn về tài chính là rào cản lớn trong việc khám chữa bệnh cho trẻ, đặc biệt trẻ bị bệnh tim. Đợt khám sàng lọc này đã ghi nhận việc nhiều trẻ bị bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời dẫn đến các biến chứng suy tim, tăng áp phổi nặng nếu không sớm phẫu thuật sẽ không còn cơ hội cứu chữa.



Ảnh minh họa
(Nguồn internet)

Tỉ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh so với số lượng trẻ đến khám là khá cao và có nhiều dạng bệnh phức tạp. Trong tổng số hơn 2.000 em nhỏ đến khám, các bác sĩ đã phát hiện gần 200 trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 75 trường hợp có chỉ định phẫu thuật và can thiệp, các bệnh nhân khác được chỉ định theo dõi, điều trị nội trú và tái khám định kỳ. 

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Trung tâm Tim mạch - bệnh viện Đại học Y Hà Nội - Trưởng đoàn khám sàng lọc cho biết đợt khám này có những bệnh nhân bị tim bẩm sinh do không được phát hiện và điều trị kịp thời nên bệnh biến chứng nặng, tỉ lệ phẫu thuật thành công chỉ có 20%, có những cháu hoàn toàn không còn cơ hội cứu chữa. Nếu người mẹ được khám thai định kỳ, có thể phát hiện một số dị tật tim bẩm sinh từ trong bào thai, các bác sĩ có biện pháp can thiệp ngay khi trẻ sinh ra (trong vòng 7 ngày sau sinh), sẽ giúp các cháu khỏi bệnh và sống khỏe mạnh.

Trong năm 2016 chương trình “Trái tim cho em” sẽ tiếp tục đẩy mạng hoạt động khám sàng lọc để giúp phát hiện và chữa trị kịp thời cho các bệnh nhi bị tim bẩm sinh nghèo trên khắp cả nước.

Lâm Uyên (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ