• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bình Dương: Báo động tráo lợn nhiễm chất cấm đưa vào lò mổ

Thời sự 16/05/2016 11:33

(Tổ Quốc)- Sự việc cho thấy chất cấm vẫn tồn tại dai dẳng trong chăn nuôi và giết mổ hiện nay.

(Tổ Quốc)- Sự việc cho thấy chất cấm vẫn tồn tại dai dẳng trong chăn nuôi và giết mổ hiện nay.



Ảnh minh họa.

Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Bình Dương cho biết, lực lượng chức năng kiểm tra bất ngờ tại cơ sở giết mổ của ông Phan Văn Chiến (ở khu phố 2, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát) lấy mẫu nước tiểu 9 con lợn đang chuẩn bị đưa vào giết mổ và đóng dấu chờ kiểm tra.

Sau khi gửi mẫu đi kiểm nghiệm, cho kết quả toàn bộ số lợn trên tại lò mổ đều dương tính với chất cấm Salbutamol có hàm lượng lên đến 64,5 ppb.

Lực lượng chức năng tức tốc làm việc với cơ sở giết mổ và phát hiện 5/9 con lợn đã bị đánh tráo để giết mổ và bán ra thị trường. Số thịt bị đánh tráo nhanh chóng được truy xuất và nghiêm cấm sử dụng.

Cũng tại thời điểm trên, khi kiểm tra cơ sở giết mổ khác của ông Đỗ Văn Thuyên tại thị xã Bến Cát, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện cả đàn lợn trong lò mổ dính toàn bộ chất cấm.

Tổng số 15 con lợn tại lò mổ này được xác định có nguồn gốc tại trại nuôi của ông Đặng Đình Khiêm ở ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng nhập về lò giết mổ gia súc, gia cầm An Điền, thị xã Bến Cát. Sau khi lấy mẫu nước tiểu đều cho kết quả dương tính với chất cấm Salbutamol có hàm lượng 49,4 ppb.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã xử lý đối với ông Phan Văn Chiến mức phạt là 12,5 triệu đồng với hành vi giết mổ động vật chứa chất cấm và 2,5 triệu đồng với hành vi đánh tráo. Riêng ông Đỗ Văn Thuyên đã có hành vi vi phạm giết mổ động vật chứa cấm sử dụng trong chăn nuôi tại điểm h khoản 2 điều 13 của Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính Phủ với mức phạt 12,5 triệu đồng.

Ngoài ra, hai trường hợp này phải chịu chi phí xét nghiệm và chi phí tiêu hủy toàn bộ số heo bị phát hiện dương tính với chất cấm Salbutamol.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú ý và Thủy sản Bình Dương, đến cuối tháng Tư  tình hình sử dụng chất cấm đã bắt đầu lắng dịu so với thời điểm 3 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao gần đây cơ quan chức năng lại liên tiếp phát hiện các cơ sở giết mổ trên địa bàn thị xã Bến Cát dính đến chất cấm. Trong khi mới đây, đoàn thanh tra Bộ NN&PTNT thông tin hơn 9 tấn chất cấm được phép nhập khẩu về Việt Nam và hơn 6 tấn tiêu thụ không đúng đối tượng nhưng mới chỉ thu hồi được hơn 2 tấn.

Tuấn Minh (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ