• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bloomberg: chứng khoán Việt Nam giành lại “ngôi vương” chỉ sau vài tuần

Thế giới 28/02/2018 15:29

(Tổ Quốc) - Cú hồi phục ngoạn mục của thị trường chứng khoán Việt được đánh giá là xuất phát từ các dự đoán lạc quan về tăng trưởng kinh tế năm 2018.

Trang Bloomberg vừa có một bài viết trong đó ca ngợi cú hồi phục ngoạn mục của thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đó, chỉ vài tuần trước, sau đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu khiến Việt Nam bị bật khỏi vị trí “Thị trường hoạt đông tốt nhất châu Á” trong năm nay, Việt Nam đã nhanh chóng giành lại “ngôi vương”.

Dự đoán, đây sẽ chỉ là sự khởi đầu. Một cuộc khảo sát lấy ý kiến 10 chiến lược gia kinh tế do Bloomberg thực hiện cho thấy, chỉ số VN-Index có thể sẽ vượt mức tăng đỉnh vào tháng 3/2007 và đạt 1.210 điểm vào cuối năm 2018.

Bloomberg giải thích, cơn khát chứng khoán Việt Nam của các nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại giữa thời điểm tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia châu Á đang nằm trong top nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp vẫn không thay đổi, bất chấp những biến động gần đây của thị trường toàn cầu. Trong tháng này, các nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục mua ròng chứng khoán Việt Nam ngay cả khi họ đã rút tổng cộng 14 tỷ USD từ chín thị trường châu Á.

“Tăng trưởng lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cao hơn, vào khoảng 20 – 25% và không chỉ với những công ty đã niêm yết từ lâu mà cả đối với những công ty mới lên sàn,” Bloomberg dẫn lời một nhà quản lý danh mục đầu tư trị giá 1 tỷ USD tại Manulife Asset Management (Vietnam) tại TP Hồ Chí Minh nói. “Chúng tôi rất lạc quan trong năm nay”.

Thị trường chứng khoán Việt Nam nhận được nhiều dự báo tích cực.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tăng trường kinh tế Việt Nam dự báo có thể đạt tốc độ như năm ngoái và vượt mục tiêu 6,7% mà chính phủ đề ra. Các thống kê của Bloomberg cho thấy, mức lợi nhuận trung bình cho mỗi cổ phiếu của các thành viên VN-Index có thể tăng 15% trong năm tới.

Ngân hàng Phát triển châu Á cũng dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2018 – mức cao thứ hai trong số các nước Đông Nam Á, chỉ đứng sau Philippines.

Triển vọng tăng trưởng và những nỗ lực của chính phủ Việt Nam nhằm đẩy mạnh quá trình bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước, đã giúp giá trị thị trường của Việt Nam tăng gấp đôi lên 172 tỷ USD trong năm nay. Tỷ số VN-Index tăng 13% từ đầu năm cho tới ngày 26/1, tuy nhiên, sau đó thị trường chứng khoán Việt Nam lại để mất phần lớn những thành quả này trong hai tuần tiếp sau đó, khi thị trường toàn cầu đồng loạt chao đảo.

Đợt hồi phục nhanh chóng kể từ hôm 12/2/ và đẩy điểm VN-Index lên mức cao hơn – đã diễn ra trước khi bán tháo bắt đầu. Điều này khiến chứng khoán Việt Nam trở nên “đắt đỏ” hơn so với các thị trường khác trong khu vực.

“Kỳ vọng đang khá cao, giá cổ phiếu cũng quá cao,” Chris Freund, một thành viên của quỹ Mekong Capital cảnh báo. “Các nhà đầu tư đang ngày càng trở nên nhiệt tình, và một điều gì đó cuối cùng sẽ xảy ra. Một lần nữa tâm lý của các nhà đầu tư sẽ chuyển từ quá lạc quan sang một hướng khác”.

Bloomberg nhận định, hiện tại, giới đầu tư toàn cầu dường như sẵn lòng trả mức giá cao cho cổ phiếu Việt Nam dựa trên triển vọng tăng trưởng của quốc gia châu Á. Kể từ ngày 1/1/2018, giá trị chứng khoán Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài mua lại đã đạt mức ròng là 432 triệu USD. Kỷ lục năm ngoái là 1 tỷ USD.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ