• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Công Thương lên tiếng về việc “Bộ Công an giám sát CPH tại bia Sài Gòn”

Kinh tế 28/11/2017 11:46

(Tổ Quốc) - Phương án thoái vốn tại Sabeco đã có nhưng quyết định trên hiện là văn bản mật. Những thông tin cụ thể về số lượng cổ phiếu bán ra, giá, tỷ lệ cổ phần nhà nước được giữ lại ...sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Sáng nay (28/11), trả lời báo giới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, trong năm 2017, Bộ Công Thương vẫn đẩy mạnh quá trình CPH. Trong năm qua, Bộ đã chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các đề án sắp xếp, cổ phần hóa các DNNN trong khối. Bộ cũng đã trình Chính phủ đề án tái cơ cấu, sắp xếp, CPH các tập đoàn, DN lớn như: Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Hóa chất, Tập đoàn Than Khoáng sản...và các đơn vị liên quan.

(Nguồn: Internet)

Hiện Bộ vẫn đang tích cực triển khai CPH các DN lớn khác trong ngành như: Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), PV Oil, Tổng công ty phát điện 3 (Genco 3), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, một số đơn vị thuộc Tập đoàn dệt may…, đồng thời đã và đang xác định giá trị DN một số DN lớn như Tổng công ty Thuốc lá....

Về thoái vốn, tại thời điểm này, ngành Công Thương đang tích cực đẩy mạnh quá trình thoái vốn tại các DN như: Tổng công ty Cổ phần rượu bia và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty Cổ phần rượu bia và nước giải khát Hà Nội (Habeco), Tcty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM). Hiện Veam đã trình phương án thoái vốn. Sabeco, Habeco...cũng đã trình. Một số Tổng công ty khác cũng đang xây dựng phương án thoái vốn.

Về Sabeco, ông Hưng thông tin, đã có phương án thoái vốn nhưng quyết định trên hiện là văn bản mật. Những thông tin cụ thể về số lượng cổ phiếu bán ra, giá, tỷ lệ cổ phần nhà nước được giữ lại ...sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

“Sabeco là DN có lượng vốn hóa tương đối lớn nên việc thoái vốn, CPH phải có lộ trình từng bước để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích cho Nhà nước và cho nhà đầu tư. Việc thoái vốn cũng phải tính đến khả năng hấp thụ của thị trường, có tính đến lợi cho cho người lao động, giữ thương hiệu cho doanh nghiệp...Trên tất cả các yêu tố này sẽ xác định lộ trình thoái vốn cụ thể. Và quá trình thoái vốn sẽ đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch”, ông Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo thông tin từ Thứ trưởng Hưng, hôm nay (28/11) Sabeco tổ chức 1 cuộc Road Show  ở London, trước đó đã tổ chức tại Singapore, ngày 29/11 sẽ làm ở TPHCM. Thông qua các cuộc này đã cung cấp thông tin cơ bản cho nhà đầu tư về tình hình tài chính, định hướng phát triển sản xuất...của Sabeco.

“Mỗi nhà đầu tư có mối quan tâm khác nhau. Ngoài thông tin cơ bản, cũng sẽ có các phiên họp riêng cho các nhà đầu tư, ở đó, họ có thể đặt ra các câu hỏi và Sabeco trả lời đầy đủ theo sự quan tâm của họ. Các nhà đầu tư lớn, các quỹ...cũng có những phiên họp riêng để trả lời chi tiết hơn. Road Show ở Singapore cũng đã có nhiều nhà đầu tư lẻ, các quỹ đầu tư, các hãng đồ uống...Có Quỹ có số vốn rất lớn, trên 1000 tỷ USD. Họ thể hiện sự quan tâm lớn…”, Thứ trưởng Hưng cho hay.

Về lý do phải có Bộ Công an tham gia giám sát quá trình CPH Sabeco, ông Hưng giải thích, không chỉ có Bộ Công an mà còn cần các cơ quan liên quan như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tham gia giám sát chặt chẽ để không để xảy ra sai sót, vi phạm gì hay có hành vi thao túng trong quá trình thoái vốn, cổ phần hóa Sabeco. Việc giám sát chặt chẽ các diễn biến đó cũng nhằm đảm bảo cho quá trình thoái vốn diễn ra theo quy luật thị trường, đúng quy định pháp luật. Đây là một công việc bình thường để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra./.

Hà Giang 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ