• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Công Thương nói về giá gas tăng "sốc"

Kinh tế 02/12/2013 22:41

(Toquoc)- Ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, cho biết: Sẽ kiểm tra các yếu tố hình thành giá…

(Toquoc)- Ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, cho biết: Sẽ kiểm tra các yếu tố hình thành giá…



>>Giá Gas tăng mạnh nhất từ trước nay



Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương tháng 11 diễn ra chiều nay, 2/12, ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, cho biết, dư luận rất bức xúc về việc tăng giá gas mới đây, không chỉ các hộ gia đình mà cả doanh nghiệp (DN) dùng gas.

Theo ông Chiến, nguyên nhân chủ yếu khiến giá gas tăng là do giá gas thế giới tăng cao nhất từ đầu năm tới nay.



Sẽ kiểm tra các yếu tố hình thành giá gas trong thời gian tới

Trước những nghi ngại về việc doanh nghiệp lợi dụng giá gas được vận hành theo cơ chế thị trường để tăng giá tùy tiện, ông Chiến cũng cho biết cơ quan chức năng sẽ hạn chế việc này.

Cụ thể, với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Công Thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính kiểm tra các DN kinh doanh gas, kiểm tra các yếu tố hình thành giá xem có sai phạm gì không, quản lý thị trường sẽ kiểm tra các cơ sở kinh doanh, xử lý nghiêm sai phạm, ông Chiến cho biết.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ này cũng đồng tình với đề xuất để giảm giá gas mà Hiệp hội Gas trình Bộ Tài chính là giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% hiện nay xuống 0%.

 Trước nhiều ý kiến cho rằng thị trường gas là thị trường độc quyền do PV Gas giữ vị trí thống lĩnh thị trường gas (chiếm 70% thị phần), ông Chiến cho rằng “doanh nghiệp này không lạm dụng vị trí thống lĩnh để điều khiển thị trường thì cũng không vi phạm luật Cạnh tranh. Không phải doanh nghiệp có thị phần lớn muốn quyết định giá là được, phải tuân theo quy định của luật giá, có sự giám sát và điều tra của cơ quan chức năng”.

Hiện gas sản xuất trong nước chiếm gần 50% nhu cầu, hơn 50% còn lại từ nhập khẩu. 6 tháng/lần sẽ tiến hành đấu giá giữa các doanh nghiệp có quyền xuất nhập khẩu gas. Ông Nguyễn Xuân Chiến khẳng định, không có chuyện lợi dụng lợi ích trong việc đấu giá này vì phải tuân thủ quy định của Bộ Tài chính.

Trước đó, từ ngày 1/12, mặt hàng gas đã được các công ty đồng loạt tăng giá, mức tăng mạnh nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ dao động từ 486.000-493.000 đồng/bình 12 kg, tăng từ 78.000-79.000 đồng/bình 12 kg./.

Quý Nhân

 

Theo ông Chiến, hiện Nghị định 107/CP là công cụ để quản lý giá gas. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã rà soát, đánh giá và phát hiện có nhiều điểm trong Nghị định không còn phù hợp và phải sửa đổi.

NỔI BẬT TRANG CHỦ