• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Giao thông nói gì về đề xuất áp giá trần, giá sàn vé máy bay?

Kinh tế 05/04/2017 20:14

(Tổ Quốc) -Chiều 5/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông, vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ không bao giờ đặt lợi ích cho bất kỳ hãng hàng không nào mà đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng, giá trần, giá sàn hàng không là một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến vận chuyển hàng không, đặc biệt là người dân với tư cách là hành khách.

Đây cũng không phải đề xuất của cơ quan quản lý Nhà nước mà là các hãng hàng không nhưng cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm trả lời.

“Để nghiên cứu và đánh giá về giá trần, giá sàn liên quan đến hệ thống pháp luật về hàng không, về Luật Giá và Luật Cạnh tranh, điều tiết vĩ mô của Nhà nước về thị trường cộng với việc xem xét đặc thù thực tiễn của ngành hàng không. Trên cơ sở đảm bảo lợi ích của Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh bình đẳng lợi ích của người dân được tiếp cận loại hình hàng không” – ông Lại Xuân Thanh cho hay.

 Jetstar Pacific cùng với Vietnam Airlines đang đề xuất áp giá trần, giá sàn vé máy bay.

Bộ Giao thông, vận tải cũng đã giao Cục Hàng không đánh giá, nghiên cứu một cách thận trọng, khoa học và cầu thị, lắng nghe rộng rãi ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp để có đề xuất chính thức lên Bộ.

Giải thích thêm về việc này, ông Lại Xuân Thanh cho biết, từ năm 2006, Luật Hàng không đã bàn về công cụ điều tiết giá trần, giá sàn. Năm 2014, vấn đề này lại được đưa ra bàn tiếp nhưng vẫn để cho các doanh nghiệp tự quyết định giá.

“Tôi cho rằng, không phải kinh tế thị trường thì không cần có một công cụ quản lý nào cả. Trong hoạt động hàng không dân dụng luôn có điều khoản: tự do nhưng nhà nước vẫn áp dụng các biện pháp để chống bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh… Quốc hội cũng cho phép sử dụng công cụ ấy. Tuy nhiên, việc áp dụng các công cụ thì phải tính toán cụ thể” – Ông Lại Xuân Thanh nêu quan điểm.

Ông nói thêm, Cục Hàng không sẽ báo cáo nhiều phương án, giữ giá trần, bổ sung giá sàn hay bỏ cả giá trần, giá sàn… đều sẽ được nghiên cứu tổng thể để làm sao đảm bảo lợi ích của nhà nước, người dân và đặc biệt là hoạt động đặc thù của các hãng hàng không.

Bổ sung thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, thực tế giá trần, giá sàn đã có trong khung giá dịch vụ - không quá 5% cho phép.

Đây là bài toán kinh tế yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước phải tính đến nhằm tăng cường dịch vụ để người dân đi lại nhưng cũng tạo điều kiện cho các hãng hàng không tồn tại và phát triển.

“Bộ đã giao Cục Hàng không căn cứ vào các hãng hàng không quốc gia, khu vực và trên thế giới để có tham mưu. Trên cơ sở ngày càng tạo điều kiện cho người dân sử dụng dịch vụ hàng không với mức giá hợp lý nhưng cũng tránh trường hợp dịch vụ tăng lên giá vé thấp thì các hãng hàng không lỗ”- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Trả lời câu hỏi, tại sao vấn đề này Bộ có thể tự quyết định được nhưng mới đây, Thứ trưởng cho biết sẽ xin ý kiến Thủ tướng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, do đa dạng hóa các hãng hàng không (tư nhân, quốc gia, sắp tới có thêm tư nhân quốc tế tham gia) để Chính phủ nắm được và chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành chứ không phải chỉ là xin ý kiến Chính phủ cho phép hay không?

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc về việc, có hay không các hãng hàng không đặt mục tiêu lợi nhuận của mình lên trên mà không xem xét tới việc ảnh hưởng tới ngành du lịch nếu đề xuất áp giá sàn, giá trần vé máy bay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, ngành không bao giờ đặt lợi ích cho một hãng hàng không nào mà vì lợi ích của người dân.

“Quan trọng nhất là đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh, đảm bảo lợi nhuận dựa vào chất lượng dịch vụ theo đúng yêu cầu của Chính phủ là giảm giá nhưng tăng chất lượng dịch vụ”- Thứ trưởng cho biết.

Đồng thời cơ quan quản lý nhà nước không bảo hộ cho một hãng hàng không nào. Việc thay đổi giá vé không vượt quá 5% là quyền của doanh nghiệp./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ