• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ nào đang yêu cầu nhiều điều kiện kinh doanh nhất?

Kinh tế 06/08/2017 07:02

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại một cuộc họp mới đây cho hay, hiện chúng ta còn 5.719 điều kiện kinh doanh.

Theo đó, nhiều nhất là Bộ Công Thương có 27 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc phạm vi quản lý với 1.220 điều kiện kinh doanh.

Bộ ít nhất là Bộ Xây dựng cũng còn 106 điều kiện kinh doanh với 17 ngành nghề.

“Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng sẽ rà soát lại toàn bộ các thủ tục và giảm thủ tục”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Tài chính có trách nhiệm rà soát toàn bộ phí, lệ phí thủ tục hải quan, thuế theo luật định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại toàn bộ thủ tục liên quan đến tiếp cận, giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, tiếp cận đất đai, tiếp cận thông tin, chí phí phát sinh để làm các thủ tục.

“Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng. Đây là yêu cầu cương quyết của Thủ tướng”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Các thủ tục về trong đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi phí logistic, vận tải biển, hiện tượng chênh lệch giá hãng tàu... là trọng tâm cải cách.

Với những chi phí không chính thức, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, cần nhiều biện pháp, đặc biệt là công khai, minh bạch, nhất là chỉ đạo tập trung ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu và các cơ quan đơn vị được giao.

“Đối với tiếp cận dịch vụ công như đăng ký kinh doanh, đăng ký thương hiệu, khai báo thuế hải quan, những chi phí này đang có xu hướng giảm nhưng giảm rất chậm và yêu cầu của doanh nghiệp là phải giảm nhiều hơn nữa” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Về thẩm quyền giảm chi phí cho doanh nghiệp, đây là trách nhiệm của Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, trách nhiệm của HĐND các cấp. “Chúng ta phải quyết liệt giảm chi phí đầu vào cả chính thức và không chính thức” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ngay phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm 3/8 với chuyên đề giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, cả chi phí chính thức và không chính thức, Bộ Tài chính cho hay, đã đưa ra các đề xuất giải chi phí đường bộ qua trạm BOT, giảm phí hạ tầng công cộng, khu vực cảng, giảm tỉ lệ lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành khi thông quan từ 30-35% xuống còn 15% khi xuất nhập khẩu./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ