• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bổ nhiệm thần tốc và những cú “ngã ngựa” năm 2017

Thời sự 19/12/2017 07:30

(Tổ Quốc) -Năm 2017 là một năm dư luận râm ran đưa tin và đặt tên những quan chức trẻ tuổi thăng tiến ầm ầm thành một cụm từ “bổ nhiệm thần tốc”. Báo Điện tử Tổ Quốc điểm lại một số vụ việc tiêu biểu.

Hot girl 8X Trần Vũ Quỳnh Anh – người được "nâng đỡ không trong sáng"

Ngày 17/12/2017, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Lần dở lại vụ việc, từ tháng 10/2010 - 11/2015, với cương vị Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Xây dựng, ông đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ. Ông Tuấn đã cố ý làm trái các quy định của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Thanh Hoá năm 2011; ban hành quyết định thành lập Hội đồng tuyển chọn cán bộ, công chức của Sở Xây dựng không đúng thẩm quyền nhằm ưu ái, nâng đỡ trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh từ nhân viên lao động hợp đồng vào làm công chức chuyên môn; trong thời gian rất ngắn sau đó đã bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng, Trưởng phòng; đề nghị quy hoạch chức danh Phó giám đốc Sở và kết nạp Đảng, tham gia Đảng uỷ Sở Xây dựng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh trái quy định.

 Trần Vũ Quỳnh Anh: Hot girl được "nâng đỡ không trong sáng". Ảnh: Internet

Ban hành quyết định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ không đúng thẩm quyền, vi phạm tiêu chuẩn cán bộ do cấp có thẩm quyền quy định; bổ nhiệm nhiều trưởng phòng, phó trưởng phòng chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó điển hình là trường hợp bà Trần Vũ Quỳnh Anh…

Trước đó, ngày 30/3/2012, bà Trần Vũ Quỳnh Anh (SN 1986) khi đang làm lao động hợp đồng tại Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng, được điều động về Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản làm công tác chuyên môn, trong khi bà này hoàn toàn không có bằng cấp liên quan lĩnh vực được phân công.

Sau 2 năm, bà Quỳnh Anh được bổ nhiệm làm Trưởng phòng của Sở Xây dựng Thanh Hóa. Sự việc trở lên ầm ĩ khi đầu năm 2017, báo chí phanh phui ra vụ việc và tới tháng 3/2017, kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh chưa đủ tiêu chuẩn.

Tới ngày 12, 13/12/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 20 và kết luận hàng loạt vụ việc sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ... Trong đó có vụ việc bà Quỳnh Anh. Hiện nay, không ai rõ bà Quỳnh Anh đang ở đâu.

Giám đốc Sở Kế hoạch, Đầu tư Quảng Nam 8x: Lê Phước Hoài Bảo

Ngày 16/12 vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thông báo, ông Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định tiến hành quy trình xử lý kỷ luật các lãnh đạo tỉnh có liên quan và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và các tập thể, cá nhân liên quan theo thẩm quyền.

Liên quan tới vụ việc này, ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 là bố của ông Lê Phước Hoài Bảo.

Với cương vị người đứng đầu, ông Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010-2015 và BCS đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Thanh cũng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai mình giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Tháng 9/2015, ông Lê Phước Hoài Bảo đã trở thành Giám đốc Sở Kế hoạch, Đầu tư Quảng Nam khi mới ở tuổi 30. Đây được coi là Giám đốc Sở trẻ nhất cả nước.

Vào tháng 10/2015, báo chí đặt vấn đề về việc này, Bộ Nội vụ khẳng định, việc bổ nhiệm ông Hoài Bảo của Quảng Nam là đúng quy trình. Vào năm 2016, ông Bảo trúng cử vào HĐND tỉnh Quảng Nam cũng vẫn là đại biểu trẻ nhất.

Cho tới ngày 16/12 vừa qua khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc thì con đường thăng quan tiến chức nhanh chóng của ông Bảo mới chịu dừng lại.

9X: Phó vụ trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ trong 32 ngày

Ông Vũ Minh Hoàng sinh năm 1990 tại Bắc Ninh được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng khi đang đi học. Tháng 5/2014, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ gửi văn bản cho Ban Tổ chức Trung ương về việc đề nghị thống nhất xét tuyển không qua thi tuyển đối với du học sinh Vũ Minh Hoàng để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất lãnh đạo ban trong lĩnh vực đối ngoại.

Sau khi được đồng ý, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ sau đó có quyết định tuyển dụng ông Hoàng làm công chức tập sự. Ngay sau đó, cơ quan này có quyết định cử ông Hoàng đi du học, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Nhật Bản đến tháng 9/2017.

 Phó vụ trưởng 9X: Vũ Minh Hoàng. Ảnh: Vietnamnet.

Tháng 1/2016, ông Nguyễn Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy, Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ ký quyết định bổ nhiệm ông Hoàng làm Vụ phó Kinh tế, sau 17 tháng vào cơ quan này. Khi được lên chức vụ phó, ông Hoàng còn đang học ở Nhật Bản.

Tháng 2/2016, tức sau 32 ngày được bổ nhiệm, ông Hoàng chuyển về công tác về UBND TP Cần Thơ, về nước nhận quyết định bổ nhiệm xong, ông Hoàng quay trở lại Nhật Bản để tiếp tục học tập.

Trả lời trên báo Điện tử VnExpress ngày 10/12/2016, ông Hoàng cho rằng việc được làm ở Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ do năng lực, chứ không phải ảnh hưởng của mối quan hệ gia đình.

Còn trên báo Tuổi trẻ ngày 8/12/2016 thì nhận định: vụ việc bổ  nhiệm Phó vụ trưởng 32 ngày là “một vụ bổ nhiệm kỳ lạ”.

Tháng 7/2017, liên quan tới vụ việc này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực, Thủ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, giai đoạn 2011-2016 với trách nhiệm người đứng đầu, ông Phong chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016.

Trong đó có việc vi phạm Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc cho chủ trương và quyết định về công tác tổ chức, cán bộ; trực tiếp ký bổ nhiệm 32 trường hợp không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có trường hợp Vũ Minh Hoàng.

Vào đầu tháng 10/2017, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Sơn Minh Thắng đã ký hủy 3 quyết định liên quan đến việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế của BCĐ Tây Nam Bộ.

Với những vụ việc tiêu biểu về "bổ nhiệm thần tốc" trong năm 2017 được Ủy ban Kiểm tra Trung ương “sờ gáy” và đưa ra những chỉ đạo quyết liệt, đây chắc chắn là những bài học lớn cho những cơ quan nhà nước khi bổ nhiệm nhân sự không đúng quy định hiện nay./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ