• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Quốc phòng Nga “đại chiến” Reuters về thương vong Syria

Thế giới 03/08/2017 10:10

(Tổ Quốc) - Nga cáo buộc Reuters cố tình bịa thông tin, nhằm hạ uy tín quân đội Nga trong cuộc chiến chống IS tại Syria.  

Trong một báo cáo mới đây, hãng tin Reuters nêu ra, trong thực tế, số lượng người Nga thiệt mạng tại Syria năm nay, cao hơn bốn lần so với các con số được các nhà cầm quyền Nga đưa ra. Thông tin này đã vấp phải sự phản đối và chỉ trích mạnh mẽ từ Bộ Quốc phòng Nga.

“Đây không phải là lần đầu tiên hãng tin Reuters cố gắng làm mất uy tín sự tham gia của Nga trong chiến dịch tiêu diệt những kẻ khủng bố IS và khôi phục hòa bình tại Syria,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov tuyên bố hôm thứ Tư (02/8).

Moscow đề cập đến những thống kê “chưa có kiểm chứng” trước đây của Reuters về những thương vong dân thường, được cho là kết quả của một vụ đánh bom của Nga tại Aleppo, Syria đầu năm 2017. “Thậm chí còn chẳng có một máy bay Nga nào tiếp cận thành phố [thời điểm đó],” ông Konashenkov nói.     

Bộ Quốc phòng Nga cũng chỉ trích Reuters, cho rằng hãng tin này đã cố tình bỏ qua tình hình chiến sự thực chất tại Aleppo, cũng như những thiệt hại nặng nề mà người dân tại Mosul, Iraq và Raqqa phải gánh chịu bởi các cuộc không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu.

“Những xuất bản của Reuters về con số thương vong khổng lồ bị che giấu của quân đội Nga tại Syria cũng không nằm ngoài xu thế trên,” Konashenkov cho biết.

Ông chỉ ra, báo cáo của Reuters thiếu tính xác thực, và chỉ là sự tổng hợp của “một số tin đồn, dữ liệu từ mạng xã hội và các cuộc đối thoại hư cấu với những ‘người thân và người quen biết giấu tên’ chắc chắn là đã bị dọa dẫm.”

“Không có, và sẽ không bao giờ có chuyện những quân nhân Nga thiệt mạng tại Syria, bị chôn cất một cách bí mật. Những cố gắng để đại diện cho các cá nhân, mà không liên quan đến Lực lượng vũ trang Nga và các chiến dịch tại Syria… - ngay từ đầu cho đến cuối là hoàn toàn sai,” người phát ngôn khẳng định.

Ông cũng cho biết thêm: “Không giống như quân đội Anh đang triển khai quân bất hợp pháp tại Syria, binh lính Nga đang đối mặt với những rủi ro về tính mạng… khi thực hiện các hoạt động nhân đạo đến người dân Syria hoặc hàn gắn các bên tham gia chiến tranh.”

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích độ chính xác trong các thông tin của Reuters

Trong một bài báo xuất bản hôm thứ Tư, Reuters tiết lộ số lượng binh lính Nga bị chết tại Syria từ đầu năm nay đến giờ đã lên tới 40. Reuters dẫn lời một số nguồn tin khẳng định rằng, có những người Nga bị thiệt mạng thuộc quân số của các công ty an ninh tư nhân.

Theo thống kê chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga tại Syria bắt đầu vào năm 2015, có 34 quân Nga đã thiệt mạng, bao gồm 11 người trong năm nay.

(Theo RT)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ