• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bổ sung khâu chế biến sản phẩm động vật vào quy trình kiểm soát

Sức khỏe 02/07/2016 09:56

(Tổ Quốc) -Bắt đầu từ ngày 1/7, Luật Thú y được bổ sung khâu chế biến sản phẩm động vật vào quy trình kiểm soát.

Luật Thú y gồm 7 chương, 116 điều. Tại Điều 64 của Luật đã đưa ra các yêu cầu đối với giết mổ động vật để kinh doanh như: Động vật phải khỏe mạnh; có trong Danh mục động vật thuộc diện phải kiểm soát giết mổ và được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y kiểm soát theo quy trình; việc giết mổ động vật phải được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật tập trung; trường hợp tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa có cơ sở giết mổ động vật tập trung thì việc giết mổ động vật được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ và phải đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thú y.

Ảnh minh họa. Nguồn baochinhphu.vn

Theo Cục Thú y, tính đến 5/2015 tại 63 tỉnh, thành phố tồn tại các loại hình giết mổ như: giết mổ tập trung công nghiệp, giết mổ tập trung bán công nghiệp, giết mổ thủ công và giết mổ nhỏ lẻ. Chỉ có 3/63 tỉnh hiện còn loại hình giết mổ lưu động. Do tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát nên các điểm, hộ giết mổ thủ công, nhỏ lẻ hoạt động tại các hộ gia đình nằm rải rác trong các khu dân cư. Điển hình như tại Hà Nội, có tới 99% cơ sở giết mổ nằm trong khu dân cư. Bản thân các hộ giết mổ chưa nhận thức đúng về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm mà chỉ chạy theo lợi ích trước mắt nên chưa ủng hộ việc đưa động vật vào giết mổ tập trung. Chủ cơ sở giết mổ chưa nhận thức được trách nhiệm xã hội về nghề nghiệp của mình.

Cũng tính đến tháng 5/2015, Cục Thú y thống kê cả nước vẫn còn tồn tại 34.642 điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ. Phần lớn các điểm giết mổ nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan thú y, chỉ có 35% điểm giết mổ được kiểm soát.

Hà Anh

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ