• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ với ô tô bán tải

Kinh tế 04/09/2018 13:44

(Tổ Quốc) - Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống.

Theo Báo Dân trí, Bộ Tài chính vừa chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Điểm đáng chú ý nhất tại dự thảo nghị định này là Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống từ 2%  lên bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10%-15%). Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.

(Nguồn: Vneconomy)

Đáng nói là ngoài lệ phí trước bạ, cách đây không lâu Bộ Tài chính cũng đã đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô bán tải tại dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể, cơ quan này muốn áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe bán tải bằng 60% của ô tô dưới chín chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh.

Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15%-25%. Nhưng với đề xuất của Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt dòng xe bán tải sẽ nâng lên tới 30%-54%.

Lý giải nguyên nhân đề xuất tăng phí trước bạ, Báo Dân trí cũng dẫn quan điểm của Bộ Tài chính cho rằng, thực tế trong giai đoạn vừa qua (2012-2017) số lượng xe bán tải, gồm cả xe bán tải chở hàng và xe bán tải chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh. Ví dụ số lượng xe bán tải nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần. Hơn nữa ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người vừa chở hàng; các ô tô tải khác chủ yếu sử dụng để chở hàng.

Theo Bộ Tài chính, để đảm bảo công bằng về mức thu lệ phí trước bạ lần đầu và từ lần thứ hai trở đi đối với ô tô con, việc nghiên cứu quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đâu đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống là cần thiết. Đặc biệt, Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất này sẽ góp phần làm tăng thu ngân sách./.

Hà Giang (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ