• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Tài chính giải đáp băn khoăn của dư luận về tăng thuế VAT

Kinh tế 30/08/2017 20:49

(Tổ Quốc) -Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã giải đáp những băn khoăn của dư luận về việc thay đổi chính sách thuế, trong đó có tăng thuế VAT.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Mai cho biết, vừa qua Bộ Tài chính đã xin ý kiến rộng rãi về dự án Luật sửa đổi . Luật Thuế, sửa 5 luật gồm: thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt...

Thứ trưởng Mai cho rằng, đây là dự án Luật quan trọng, tác động rộng rãi nên Bộ Tài chính đã báo cáo lãnh đạo Chính phủ. 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Mai giải đáp băn khoăn của dư luận về tăng thuế VAT (ảnh: Minh Khánh)

Trước ý kiến cho rằng, tăng thuế VAT sẽ khiến người nghèo chịu gánh nặng hơn người giàu, Thứ trưởng Mai khẳng định, theo đánh giá của Bộ Tài chính thì tác động lên người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp khi thay đổi thuế suất VAT không nhiều. Chưa kể đến việc Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội, chính sách đối với sử dụng điện, chính sách nhà ở…với những đối tượng này.

Theo Thứ trưởng Mai, thuế VAT có 25 nhóm hàng hoá dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế, 15 nhóm chịu thuế suất 5%.

Với nhóm đối tượng thu nhập thấp nhất dành 59,5% thu nhập chi mua lương thực, thực phẩm, giáo dục... Tuy nhiên, những mặt hàng thiết yếu này không chịu thuế, mà chỉ mặt hàng lương thực, thực phẩm trong lĩnh vực kinh doanh bán ra mới chịu thuế suất ở mức 5% và dự kiến tăng lên 6%. 

Trước những băn khoăn về tác động tới lạm phát, Thứ trưởng Nguyễn Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới để đánh giá. Theo đó, kinh nghiệm của thế giới về tác động của tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với lạm phát là tương đối hạn chế.

Về những nội dung liên quan đến dư luận báo chí đã nêu, Thứ trưởng Mai cho rằng, cũng có nhiều ý kiến đóng góp và tham gia tích cực nhưng bên cạnh đó cũng có những ý kiến chưa nêu hết đầy đủ và toàn diện vấn đề. Bộ Tài chính mong có sự phối hơp của báo chí trong việc thay đổi chính sách thuế này./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ