• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: “Sẽ tăng cường hậu kiểm chứ không phải các trường muốn mở ngành gì thì mở”

Thời sự 06/06/2018 09:18

(Tổ Quốc) -Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi chất vấn Quốc hội sáng nay, 6/6.

Chất lượng giáo dục đại học và phổ thông chưa cao là một trong ba vấn đề được đưa ra chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nha trong buổi chất vấn Quốc Hội sáng nay.

Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận thời gian qua, chất lượng đào tạo giáo dục chưa cao, một số trường đại học chưa đảm bảo đủ các điều kiện về chất lượng theo đề án thành lập, dẫn đến chất lượng đào tạo thấp, khó tuyển sinh.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, con số 200.000 sinh viên thất nghiệp là có thật. Đây là một con số đáng báo động về chất lượng đào tạo. Để giải quyết vấn đề này, người đứng đầu ngành Giáo dục khẳng định, trong thời gian tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tập trung năng lực giải quyết cái gốc của vấn đề, đó là chất lượng.

“Việc kiểm định chất lượng không phải theo thầy cô mà phải được chuẩn kiểm định quốc tế theo thị trường. Phối hợp với doanh nghiệp, mở rộng khuyến khích doanh nghiệp tham gia các nội dung khác nhau để nâng cao chất lượng. Chúng tôi xác định rằng việc nâng cao chất lượng là trách nhiệm của mình”- Bộ trưởng Nhạ khẳng định.

Một trong những nguyên nhân khiến đội ngũ nhân lực vừa qua chưa đạt chất lượng là do các trường chưa đảm bảo đủ các điều kiện về chất lượng theo đề án thành lập, dẫn đến chất lượng đào tạo thấp.

Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Từng trường đại học phải chủ động nâng cao chất lượng. Dù dược tự chủ tuyển sinh nhưng không phải muốn mở ngành gì thì mở. Việc mở ngành học phải gắn liền với nhu cầu xã hội”.

Cũng theo "Tư lệnh" ngành Giáo dục, trong thời gian tới đây, ngành sẽ tăng cường kiểm tra hậu kiểm thay vì tiền kiểm như trước đây để ngăn chặn tối đa việc tuyển sinh không chất lượng.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH về vấn đề triển khai đổi mới sách giáo khoa, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, trong quá trình đổi mới giáo dục thời gian qua, các cấp giáo dục của Việt Nam đã nhận được nhiều đánh giá tích cực.

“Đổi mới giáo dục đào tạo phải có sự quá độ. Không thể cứ bí cứ vướng là làm ngay. Trước đây chúng ta giảm từ giai đoạn 2 kỳ thi tốn kém chuyển sang 1 kỳ thi 2 mục đích. Đến năm 2017, kỳ thi của chúng ta được nhân dân cử tri tương đố đồng thuận. Chúng tôi sẽ tiếp tục có chỉnh sửa, nghiên cứu để đổi mới”- Bộ trưởng Nhạ cho biết. 

Bạch Dương

NỔI BẬT TRANG CHỦ