• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Bộ GTVT: “Sẽ có tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam”

Thời sự 02/03/2018 23:19

(Tổ Quốc) - Dự án đường sắt Bắc – Nam không còn đường lùi, phải cố gắng sau năm 2020 bắt đầu thực hiện và hàng chục năm sau sẽ hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng vào chiều 2/3.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng báo cáo một số nội dung liên quan đến các dự án của ngành giao thông vận tải trên địa bàn thành phố. Trong đó, một số dự án trọng điểm cần đầu tư thời gian tới như: Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1), Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố, Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2)…

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đức Hoàng

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, hai dự án lớn, quan trọng của Đà Nẵng là dự án cảng Liên Chiểu và dự án di dời ga đường sắt.

Đối với cảng Liên Chiểu thì đây là một cảng rất quan trọng trong kết nối vùng. Phía sau cảng này là toàn bộ khu công nghiệp của Đà Nẵng.

“Nếu như tôi về ở Bộ GTVT sớm hơn thì sẽ không đồng ý việc mở rộng cảng Tiên Sa mà sẽ dùng tiền làm cảng Liên Chiểu. Cảng Liên Chiểu hết sức quan trọng đối với Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT sớm giao vốn để triển khai xây dựng”, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT và hiện là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Hoàng

Đối với dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết vấn đề này đã nói 15 năm nay rồi nhưng vẫn chưa di dời được.

Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan thuộc UBND TP Đà Nẵng hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong Quý II/2018 làm cơ sở triển khai tiếp theo.

Trao đổi với lãnh đạo Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Đà Nẵng là một trong những thành phố quan trọng nhất của miền Trung và là thành phố năng động, đẹp, đang phát triển tốc độ cao. Vì thế yêu cầu phát triển GTVT các loại hình rất quan trọng.

Về cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là cảng có tầm quan trọng đặc biệt và yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định, Sở GTVT Đà Nẵng phải cung cấp đủ hồ sơ cho Bộ, Bộ sẽ làm việc với các ngành để làm dự án quan trọng này.

Riêng đề nghị giao cho UBND TP Đà Nẵng làm Chủ đầu tư dự án này thì Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ để trong quá trình làm và vận hành sẽ tốt hơn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết phải cố gắng sau năm 2020 bắt đầu thực hiện và hàng chục năm sau sẽ hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Đức Hoàng

Về dự án di dời ga Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận dự án này 15 năm qua chưa thực hiện được là do chưa có vốn. Ông yêu cầu Đà Nẵng cần xem xét đồng bộ với quy hoạch tổng thể đường sắt Bắc - Nam.

“Chúng ta đang tính tới làm tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2019 sẽ trình Quốc hội về đề án này. Dự án đường sắt Bắc – Nam không còn đường lùi, phải cố gắng sau năm 2020 bắt đầu thực hiện và hàng chục năm sau sẽ hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Phương án có thể làm từng đoạn một, ví dụ như đoạn Hà Nội – Vinh, Đà Nẵng – Huế, TP.Hồ Chí Minh – Nha Trang….”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết mỗi một nhiệm kỳ làm từng đoạn một thì may ra sẽ hình thành được tuyến đường sắt quan trọng này.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết vào tháng 6/2018 sẽ thông toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ