• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng các ngành sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ nếu không hợp tác Cơ chế 1 cửa quốc gia

Thời sự 20/07/2018 07:06

(Tổ Quốc) - Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại buổi họp báo “Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi thương mại” , được tổ chức chiều 19/7.

Họp báo “Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi thương mại”

Chiều 19/7, tại trụ sở Bộ Tài chính (Hà Nội) đã diễn ra buổi họp báo “Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi thương mại” nhằm thông tin rộng rãi về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018 – 2020. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, với mục tiêu tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, đồng thời thực hiện cam lết quốc tế, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, trong thời  gian qua, các Bộ, ngành đã tích cực triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công  tác quả lý và thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý chuyên ngành đồi với hàng hóa xuất nhập khẩu…

 Cơ chế một cửa quốc gia, được triển khai chính thức từ tháng 11/2014, đến ngày 15/7/2018, 11 Bộ, ngành đã kết nối và thực hiện 53 thủ tục hành chính với 1,34 triệu hồ sơ của 22.800 doanh nghiệp được xử lý thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Riêng Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc.

Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ triển khai thêm 143 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia, nâng tổng số lên 196 thủ tục, đạt 78% trên tổng cộng 251 thủ tục sẽ được triển khai đến năm 2020 theo rà soát mới nhất của các Bộ, ngành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì họp báo

Từ ngày 1/1/2018, Việt Nam đã chính thức kết nối với Cơ chế một cửa ASEAN trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ điện tử ATIGA C/O mẫu D với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan và sử dụng chứng từ này làm căn cứ để áp dụng mức ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN. Tính đến ngày 30/6/2018, tổng số C/O Việt Nam nhận từ 04 nước này là 30.674 C/O, tổng số C/O gửi tới 04 nước là 15.372 C/O. Việt Nam đang phối hợp với Brunei, Campuchia, Philippines thiết lập hệ thống trao đổi thí điểm C/O form D; đồng thời phối hợp với Thái Lan, Indonesia, Malaysia thiết lập hệ thống trao đổi thí điểm tờ khai hải quan Asean. Không chỉ dừng lại trong khu vực Asean, Việt Nam cũng đang đàm phán để hoàn thiện các Nghị định thư và chuẩn bị xây dựng hệ thống để kết nối và trao đổi thông tin với Liên minh Kinh tế Á – Âu về tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ.

Bộ Tài chính cũng đặt mục tiêu đến hết năm 2019, triển khai các thủ tục hành chính có số lượng giao dịch nhiều, tác động lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân đạt ít nhất 80% trên tổng số các thủ tục hành chính của các Bộ, ngành có liên quan đến hoạt động xuất khẩu/nhập khẩu, xuất cảnh/nhập cảnh, quá cảnh hàng hóa, người và phương tiện.

Đến hết năm 2020, hoàn thành triển khai tất cả các thủ tục hành chính của các Bộ, ngành tham gia quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Trả lời câu hỏi của báo chí về những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN, nhất là trong lĩnh vực hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay, vẫn phổ biến tình trạng một mặt hàng phải chịu sự quản lý, kiểm tra của nhiều ngành hay việc triển khai áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên, việc chủ động công nhận chất lượng của các nhãn hàng có nguồn gốc xuất xứ từ chấu Âu, Mỹ, Nhật Bản…gần như chưa được các Bộ, ngành triển khai. Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, đúng là trên thực tế thời gian qua, khi triển khai thực hiện và thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, vẫn còn tình trạng chưa phối hợp, chưa chia sẻ đúng mức của các Bộ, ngành. Chính vì thế mới để xảy ra những tình trạng như báo chí nêu. Tuy nhiên, trong thời gian tới đây, đặc biệt là từ giờ đến cuối năm khi mà chúng ta sẽ triển khai thêm 143 thủ tục hành chính áp dụng theo cơ chế một cửa này, để nâng tổng số lên 196 thủ tục, thì bắt buộc các Bộ, ngành phải phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin và hợp tác toàn diện. Trường hợp các Bộ, ngành nào không hợp tác hoăc hợp tác thiếu nhiệt tình mà các doanh nghiệp phản ánh lại, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ và khi đó Bộ trưởng, thủ trưởng các ngành sẽ phải chịu trách nhiệm và giải trình với Chính phủ.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng cho biết thêm,  để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế và tìm ra giải pháp triển khai hiệu quả hơn nữa Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị toàn quốc “Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean và tạo thuận lợi thương mại”. Dự kiến, Hội nghị sẽ được tổ chức ngày 24/7/2018, do Thủ tướng Chính phủ chủ trì với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch Uỷ ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Uỷ ban 1899); đại diện lãnh đạo các ban ngành Trung ương, địa phương; đại diện các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp; đại sứ hoặc đại diện của một số quốc gia và tổ chức là các đối tác thương mại, đối tác phát triển lớn của Việt Nam./.

Tin, ảnh: Vi Phong

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ