• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch: Xuất khẩu thịt heo của Việt Nam còn gian nan

Sức khỏe 06/05/2017 13:25

(Tổ Quốc) - Chiều 5/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức họp báo về Chương trình Hợp tác Lĩnh vực Chiến lược Việt Nam – Đan mạch trong 4 ngành Giáo dục, Y tế sức khỏe, An toàn thực phẩm và môi trường.

Chương trình Hợp tác Lĩnh vực Chiến lược  (viết tắt là SSC ) là sự hợp tác giữa một cơ quan công quyền của Đan Mạch và đối tác cấp Bộ phía Việt Nam. Theo đó, Đan Mạch sẽ hỗ trợ về chuyên môn và tạo điều kiện cho việc chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm phù hợp với nhu của và điều kiện ở Việt Nam.

Mục tiêu của chương trình là thúc đẩy tăng trưởng bền vững và có trách nhiệm, mang lại việc làm, sự thịnh vượng và tạo cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Đan Mạch. Có 4 ngành được xác định là lĩnh vực Hợp tác Chiến lược giữa Việt Nam và Đan Mạch bao gồm Giáo dục, Y tế sức khỏe, An toàn thực phẩm và Mội trường.

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch Ulla Tørnæs phát biểu tại họp báo

Về Giáo dục, dự án thúc đẩy hệ thống đào tạo nghề đáp ứng đươc yêu cầu kỹ năng và trình độ của các công ty tư nhân ở Việt Nam bằng cách tạo ra sự hợp tác giữa các trường nghề với các công ty, và kiểm nghiệm các phương pháp nhằm thúc đẩy đào tạo tại nơi làm việc.

Về Y tế, dự án tăng cường khả năng phòng bệnh, phát hiện bệnh sớm và quản lý bệnh không lây ở Việt Nam thông qua tiếp cận chăm sóc sức khỏe ban đầu và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Về An toàn thực phẩm, chương trình tăng cường an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị thịt heo bằng cách hướng dẫn mới về thức ăn chăn nuôi, sử dụng hóa chất, thuốc thú ý, các biện pháp kiểm soát, quy định về truy xuất nguồn gốc.

Về Môi trường, chương trình tăng cường sự cam kết tuân thủ về môi trường của doanh nghiệp bằng cách phát triển các mô hình mới cho việc thanh tra môi trường và tham vẫn các bên liên quan nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường, tạo điều kiện cho sự hợp tác trong bảo vệ môi trường.

Tại buổi họp báo chiều nay, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Ulla Tørnæs đã thông báo về kết quả chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày 4 và 5/5 vừa qua.

Trong chuyến thăm lần thứ 4 đến Việt Nam, Bà Ulla Tørnæs bày tỏ sự vui mừng và vô cùng ấn tượng với sự phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam.

Thị sát tại chợ Ngọc Hà (Hà Nội) và thăm trang trại heo của Tập đoàn Dabaco (Bắc Ninh), Bộ trưởng Ulla Tørnæs cho hay, thách thức Việt Nam đang phải đối mặt chính là vấn đề an toàn thực phẩm và đây cũng là lĩnh vực trọng tâm trong lần hợp tác này. Ở Đan Mạch, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được đề cao, có hệ thống truy xuất nguồn gốc, quy chuẩn rõ ràng để người tiêu dùng biết thực phẩm từ đâu đến và được sản xuất ra sao.

Còn tại Việt Nam, những người tiêu dùng đều phải lệ thuộc vào chất lượng của các loại thực phẩm mà chúng ta mua ở cửa hàng, người tiêu dùng không thể là các chuyên gia để đánh giá chất lượng chỗ này tốt hay chỗ kia không tốt mà phải cần có quy chuẩn sản xuất chặt chẽ ngay từ bước đầu tiên và an toàn cho tất cả mọi người.

Trả lời phỏng vấn của báo chí về triển vọng xuất khẩu thịt heo của Việt Nam, bà Ulla Tørnæs cho biết Việt Nam và Đan Mạch trước đó đã có chương trình hợp tác nâng cao chất lượng thủy sản, giúp Việt Nam xuất khẩu thủy sản.

"Nếu Việt Nam có mong muốn này thì phía Đan Mạch sẽ xem xét các khả năng trong lương lai. Tuy nhiên con đường để Việt Nam xuất khẩu thịt heo còn gian nan vì vẫn chưa đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để vào thị trường Châu Âu như an toàn chăn nuôi, sử dụng thuốc, truy xuất nguồn gốc…"- Bộ trưởng chia sẻ./.

Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ