• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng LĐ-TB-XH: Mỗi năm nhiều hơn 2.000 trẻ em Việt bị bạo hành

Thời sự 05/06/2018 14:42

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, hàng năm nước ta có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo hành. Cá nhân ông cho rằng con số có thể tăng lên do nhiều trường hợp không được thông tin.

Sáng nay, ĐB Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng), Lê Thị Nga (đoàn Thái Nguyên) đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về tình trạng bạo hành, bạo lực, xâm hại với trẻ em ngày càng tăng phức tạp gây bức xúc cho xã hội. Dù hành lang pháp lý đã có nhưng cử tri vẫn băn khoăn chưa đủ lực đẩy lùi vấn nạn này, chế tài chưa đủ sức răn đe phòng ngừa có hiệu quả để bảo vệ trẻ em, phát triển toàn diện trong thời đại mới. Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm cũng như giải pháp đối với Bộ trưởng.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (Ảnh: Minh Khánh)

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, mỗi năm trên thế giới có hơn 150 triệu trẻ em bị bạo hành. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương xâm hại trẻ em lớn nhất. Việt Nam hàng năm có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo hành.

“Cá nhân tôi cho rằng con số có thể tăng lên do có những trường hợp không được thông tin”, Bộ trưởng nói.

Theo người đứng đầu Bộ LĐ-TB-XH, về khung pháp lý, chúng ta hoàn toàn có Luật Trẻ em. Hay sau khi tình trạng này gia tăng Thủ tướng có chỉ thị 18 quy định phân cấp từng ngành, từng địa phương… tiến hành nhiều giải pháp khác nhau như tuyên truyền, vận động, ra đời đường dây nóng 111; xử lý nghiêm một số vụ việc. Đặc biệt, một số vụ việc có chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước, Bộ LĐ-TB-XH trực tiếp đôn đốc xử lý.

Thời gian gần đây cho thấy xuất hiện một số vụ việc có tính chất phức tạp hơn, cả xã hội lên án hành vi này. Tới đây, Bộ trưởng cho biết sẽ rà soát lại hệ thống pháp luật một lần nữa, cụ thể hơn trách nhiệm của các ngành cũng như sẽ tăng cường sự phối hợp, đề cao trách nhiệm giữa gia đình và trường học trong công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

“Tỷ lệ 59,9% số người xâm hại trẻ em là người thân, người quen. Đây là đối tượng cần ngăn chặn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới cần tăng cường quản lý nhà nước, trách nhiệm các bộ ngành. Tập trung sửa đổi rà soát hệ thống pháp luật. Tăng cường truyền thông trong gia đình, trách nhiệm của ông bố, bà mẹ, anh, chị trong gia đình. Đồng thời tập trung xử lý những vụ việc xảy ra một cách nghiêm minh và nhanh chóng nhất, cùng với đó là tăng cường dịch vụ công bảo vệ trẻ em…

“Thời gian qua chúng ta còn nhiều hạn chế về việc này… Bên cạnh đó, đối với các em, cần được giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình…”, Bộ trưởng nói.

5 tháng 735 trẻ em bị xâm hại:

Trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có báo cáo gửi Quốc hội. Theo đó, hiện toàn quốc có gần 26 triệu trẻ em, trong đó 1,4 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 87% số này được trợ giúp.

Các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em có xu hướng ngày càng phức tạp, nghiêm trọng.Theo thống kê 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc phát hiện 682 vụ xâm hại 735 em, trong đó xâm hại tình dục là 572 vụ và 562 em bị xâm hại.

Đáng chú ý, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình (bố đẻ, bố dượng, anh, em họ...) là 21,3%, bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường là 6,2%, bởi người quen, hàng xóm là 59,9%, người lạ là 12,6%.

"Việc xử lý một số vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại trẻ em chưa được giải quyết kịp thời, chưa thỏa đáng, còn kéo dài dẫn đến bức xúc trong xã hội", báo cáo nêu.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ