• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Đi sau nhưng nếu biết cách thì Hà Nam sẽ tăng trưởng bền vững“

Thời sự 08/12/2017 14:12

(Tổ Quốc) - Sáng 8/12, tại TP. Phủ Lý (Hà Nam), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Đình Khang.

Khu du lịch Tam Chúc được kỳ vọng là cán cân thay đổi kinh tế địa phương

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam - Bùi Quang Cẩm cho biết, thời gian qua, lĩnh vực VHTTDL luôn được tỉnh xác định là mục tiêu chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Về văn hóa, tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, nét bản sắc văn hóa địa phương. Trong những năm qua, tỉnh Hà Nam đã khôi phục và duy trì tổ chức thành công các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, Lễ phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương, Lễ hội đền Lảnh Giang...

Cũng theo ông Cẩm, Hà Nam hiện có 1.784 di tích, trong đó 1 di tích quốc gia đặc biệt, 82 di tích cấp quốc gia, 101 di tích cấp tỉnh, 1 bảo vật quốc gia, 4 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được ghi vào di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây chính là một trong những nền tảng rất quan trọng để Hà Nam phát triển du lịch tâm linh trong thời gian tới.

Về cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 17 khách sạn trong đó 1 khách sạn đạt chuẩn 5 sao, 2 khách sạn 3 sao và 15 khách sạn từ 1 - 2 sao. Năm 2017, Hà Nam đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, mang lại doanh thu cho tỉnh trên 230 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam - Bùi Quang Cẩm cho hay: ''Để ngành Du lịch tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, bên cạnh việc đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Tổ hợp thương mại dịch vụ tổng hợp Vincom Hà Nam, sân Golf Kim Bảng...Hà Nam cũng đề nghị Bộ VHTTDL sớm trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc. Trong tương lai, Khu du lịch này được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn thay đổi cán cân kinh tế của địa phương."     

"Đối với thiết chế thể thao cấp tỉnh, Hà Nam đã đầu tư đưa vào khai thác sử dụng Nhà thi đấu đa năng với sức chứa gần 5.000 chỗ ngồi, sân vận động tỉnh hơn 20.000 chỗ ngồi, nhà tập đa năng, bể bơi, sân tennis có mái che. Với những điều kiện sẵn có này, Hà Nam mong muốn lãnh đạo Bộ VHTTDL tạo điều kiện để tỉnh được đăng cai một số môn thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII năm 2018." - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đề xuất.

Cần tận dụng lợi thế "cửa ngõ" Thủ đô

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Hà Nam trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là VHTTDL. Bộ trưởng nhấn mạnh, Hà Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển toàn diện. Tỉnh cần biết tận dụng lợi thế vị trí địa lý là địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô Hà Nội.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ lời cảm ơn tới sự quan tâm của lãnh đạo Bộ VHTTDL. Ảnh: Nam Nguyễn

"Mặc dù là tỉnh đi sau nhưng nếu biết cách đi, Hà Nam sẽ tăng trưởng bền vững." - Bộ trưởng khẳng định. Trong chiến lược phát triển thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh phải xác định, không thể đợi kinh tế phát triển xong mới đến văn hóa mà phải phát triển đồng thời cả văn hóa và kinh tế.

Bộ trưởng cho rằng, việc các vận động viên thể thao của Hà Nam nhận được 7 huy chương vàng trong một số giải thể thao thành tích cao vừa qua là một kết quả rất tốt, tỉnh cần phải phát huy thế mạnh sẵn có này. Cùng với đó, cần phát triển thể thao quần chúng song song với thể thao thành tích cao.

Đối với du lịch, do là tỉnh có xuất phát điểm chậm hơn tỉnh khác nên không thể nóng vội mà phải bình tĩnh, bài bản để xác định hướng đi riêng. Bộ trưởng khẳng định, Du lịch muốn phát triển thì tỉnh phải có các chính sách ưu đãi, tạo mọi điều kiện để kêu gọi các nhà đầu tư lớn. Cùng với đó, phải tạo ra được sản phẩm đặc trưng để thu hút khách du lịch. Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Hà Nam cần ưu tiên quy hoạch thiết chế văn hóa, thể thao ở khu vực trung tâm.  

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ