• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: "Hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới cần chú trọng đi vào thực chất, hiệu quả"

Du lịch 22/03/2017 17:28

(Tổ Quốc)-Đánh giá cao thành quả mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam đóng góp cho ngành du lịch thời gian qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện lưu ý, hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới cần chú trọng đi vào thực chất, hiệu quả. Cần trả lời câu hỏi: các thành viên tham gia vào Hiệp hội sẽ được lợi ích gì?

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Cùng dự buổi làm việc có Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng đại diện các đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ III (2011-2016), phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ IV (2017-2022) của Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Việt Nam và công tác chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ IV, nhiệm kỳ 2017-2022 sắp tới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc

Cụ thể, ông Vũ Thế Bình cho biết, trong nhiệm kỳ III, tình hình trong nước và thế giới có nhiều yếu tố  tác động, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng. Đối với Du lịch Việt Nam, sau một thời gian phát triển không ổn định, không tương xứng tiềm năng và tài nguyên phong phú của đất nước, thì gần đây Đảng và Nhà nước đã thực sự quan tâm đến ngành Du lịch và quyết tâm thúc đẩy Du lịch phát triển. Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tích cực phối hợp với các cơ quan Nhà nước trong việc đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các địa phương thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển như visa, thuế, phí, lệ phí, an ninh an toàn, tạo môi trường thân thiện cho du khách… và đến nay đã có những kết quả khá tích cực.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ 

Ông Vũ Thế Bình khẳng định, thành công lớn nhất của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong nhiệm kỳ III là  trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Với những cố gắng trong nhiều năm qua, đến nay Hiệp hội đã đủ sức chủ trì tổ chức hoặc tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế lớn trong và ngoài nước với chất lượng khá tốt. Ở trong nước, với sự ủng hộ của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, UBND TP Hà Nội, Hiệp hội đã tổ chức thành công Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội; ở nước ngoài, Hiệp hội chủ trì tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Đức và cùng Tổng cục Du lịch tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá khác tại các thị trường trọng điểm. Hiệp hội cũng làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho nguồn nhân lực du lịch, góp phần khuyến khích các địa phương dành ngân sách và thời gian cho công tác này.

Ngoài những thành quả đạt được, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do phần lớn doanh nghiệp (DN) tham gia chỉ là DN nhỏ và vừa, kinh phí ít, thời gian DN dành cho công tác chung của Hiệp hội không đáng kể… Nguồn thu từ Hội phí và đóng góp của Hội viên còn rất hạn hẹp. Một số doanh nghiệp tham gia Hiệp hội nhưng không tuân thủ quy định của Hội, kể cả quy định về đóng Hội phí, gây khó khăn cho hoạt động của Hội…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình

Nhân dịp này, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng kiến nghị một số vấn đề, trong đó kiến nghị Bộ đề xuất lên Chính phủ, phối hợp với các Bộ ngành và cơ quan có chức năng của Nhà nước sớm nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho Du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ngoài ra, kiến nghị Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và các Sở quản lý du lịch địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các tổ chức Hội hoạt động ngày càng hiệu quả; đặc biệt là việc tạo điều kiện về trụ sở làm việc, hỗ trợ nguồn lực và hoạt động chuyên môn để nâng cao vị thế, năng lực chuyên môn của Hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những thành quả mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã làm được trong thời gian qua. Bộ trưởng khẳng định, mặc dù gặp nhiều khó khăn, quyền lợi ít, trách nhiệm nhiều, song Hiệp hội Du lịch Việt Nam thời gian qua đã khẳng định vai trò tích cực của mình trên nhiều lĩnh vực hoạt động.

Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng khẳng định, để nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của mình, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần chú trọng đi vào thực chất và hiệu quả, ngay từ công tác kết nạp thành viên. “Chúng ta cần trả lời câu hỏi các thành viên tham gia vào Hiệp hội sẽ được lợi ích gì và sẽ cam kết như thế nào để đóng góp cho Hiệp hội? Các thành viên tham gia Hiệp hội cần gắn với lợi ích cụ thể. Thà số lượng thành viên tham gia Hiệp hội ít mà hoạt động mạnh, còn hơn là đông thành viên mà hoạt động yếu” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Bộ trưởng góp ý, trong nhiệm kỳ sắp tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần siết chặt về số lượng thành viên và yêu cầu các thành viên phải có cam kết về trách nhiệm tham gia, đóng góp với Hiệp hội.

Bộ trưởng khẳng định, Hiệp hội Du lịch Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc đại diện cho tiếng nói của các DN du lịch, đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước về cơ chế chính sách đối với DN. Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và Hiệp hội cần thường xuyên trao đổi, làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước để làm tốt nhiệm vụ này.



Về công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ IV ( 2017-2022), Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, Hiệp hội tự quyết về công tác tổ chức, thành phần tham dự… Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, trong thời gian tới Hiệp hội cần tính toán cơ chế thu Hội phí một cách nghiêm túc, chặt chẽ, gắn với quyền lợi và trách nhiệm của từng Hội viên để hoạt động của Hiệp hội đi vào hiệu quả, thực chất hơn.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch Việt Nam vì mục đích chung là đưa ngành du lịch Việt Nam phát triển, đem lại quyền lợi cho cộng đồng DN, thành viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam./.



Lâm Minh - Minh Khánh


Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ