• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong phát hành phổ biến phim

Văn hoá 30/11/2017 21:41

(Tổ Quốc) - Chiều 30/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì cuộc họp về công tác phát hành và phổ biến phim.

Thời gian qua, Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam đã phản ánh tình trạng Công ty TNHH CJ CGV (Hàn Quốc) chèn ép các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam đến Cục Điện ảnh, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương).

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan cho biết, trong các nội dung kiến nghị của Hiệp hội phát hành và phổ biến Phim Việt Nam, đáng chú ý là việc CGV thực hiện chiến lược khuyến mại bằng cách đơn phương giảm giá vé xem phim, do nắm thị phần lớn về nhập khẩu phim và hệ thống rạp chiếu tại thị trường Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Bà Lan cho hay, việc làm này đã gây tâm lý bất an cho các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam về một cuộc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp có thị phần lớn của nước ngoài với các doanh nghiệp có thị phần nhỏ hơn của Việt Nam.

Trước thực tế này, Bộ VHTTDL, Cục Điện ảnh đã triển khai nhiều biện pháp xử lý, bao gồm các cuộc họp với 8 doanh nghiệp phát hành, phổ biến phim Việt Nam cũng như với  CJ CGV nhằm chấn chỉnh hoạt động, yêu cầu chấp hành pháp luật, không được lấn át và chèn ép các doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát hành,  phổ biến phim.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan báo cáo tại cuộc họp.

Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa hai bên tiếp tục bị đẩy lên đến đỉnh điểm khi CJ CGV Việt Nam có văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với nội dung cho rằng CGV không có biểu hiện kinh doanh trái phép, chèn ép doanh nghiệp Việt Nam mà Hiệp hội phát hành và phổ biến phim đã chủ động thông tin cho báo chí, dư luận.

Trên cơ sở phân tích thực trạng, bối cảnh chi phối hoạt động phát hành và phổ biến phim, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo, Cục Điện ảnh phối hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ VHTTDL cũng như các Cục, Vụ chức năng của các Bộ, ngành liên quan, trong phạm vi chức năng quản lý Nhà nước để rà soát lại tình  hình thực tế, có giải pháp phù hợp để trả lời kiến nghị từ phía Hiệp hội Phát hành và Phổ biến Phim Việt Nam cũng như đối với Công ty CGV.

Toàn cảnh cuộc họp.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng cần khẩn trương tham mưu, xây dựng báo cáo tổng thể  gửi Phó Thủ tướng về những nội dung này. Trong đó phản ánh chân thực tình hình thực tế, đưa ra các giải pháp, định hướng cần thiết, bao gồm cả nội dung kiến nghị sửa đổi, bổ  sung các luật định về cạnh tranh, về chuyên môn trong lĩnh vực điện ảnh.

“Có một thực tế hiện nay đó là thị phần của các doanh nghiệp phát hành, phổ biến phim ngoài nước ngày càng mở rộng, trong khi các doanh nghiệp trong nước đang yếu thế, thị phần ngày càng thu hẹp. Tuy nhiên, với chức năng của mình, các cơ quan  quản lý Nhà nước phải tính toán và có giải pháp cân bằng từ hai phía, tránh tình trạng để các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục lấn át các doanh nghiệp trong nước. Giải pháp phải hướng đến mục tiêu bao trùm là sự phát triển của điện ảnh Việt  Nam”. - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay.

Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ