• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Trung Quốc: Cận cảnh tham vọng quân sự khu vực

Thế giới 25/06/2018 15:16

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc trong tuần này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước

Ông Mattis nói với các phóng viên ngày 24/6 rằng ông muốn "đánh giá" các tham vọng chiến lược của Trung Quốc sau khi họ triển khai các hệ thống vũ khí trên các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông và đang muốn tăng cường sức mạnh quân sự tại Thái Bình Dương.

Dù vậy, trong một chuyến đi kéo dài bốn ngày cũng sẽ bao gồm các điểm đến Hàn Quốc và Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng hy vọng sẽ xác nhận cam kết của Trung Quốc về việc gây sức ép Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân sau các cuộc hội đàm lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un tại Singapore.

Chuyến thăm của ông Mattis tới Trung Quốc lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang đầy căng thẳng.

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc "có một mục tiêu chung: phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược và kiểm chứng được của bán đảo Triều Tiên," ông Mattis nói.

Ở tại Bắc Kinh từ thứ Ba đến thứ Năm, ông Mattis sẽ gặp các quan chức quốc phòng Trung Quốc. Sau đó, ông sẽ tới Seoul để nói chuyện với người đồng nhiệm Hàn Quốc Song Young-moo, tiếp theo là ngày thứ Sáu dừng chân tại Nhật Bản để gặp Bộ trưởng quốc phòng nước này Itsunori Onodera.

Những cuộc họp này nhằm mục đích trấn an cả hai đồng minh rằng cam kết quốc phòng khu vực của Washington vẫn không thay đổi sau khi ông Trump bất ngờ thông báo vào ngày 12/6 rằng Mỹ sẽ đình chỉ một cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc sau cuộc gặp với Kim.

Ông Mattis đã đến thăm châu Á bảy lần trong 17 tháng trở thành Bộ trưởng quốc phòng, nhưng chưa có điểm đến Trung Quốc. Ông Mattis vẫn chưa gặp tân Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe.

Ông Mattis cho biết các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh lần này nhằm tìm cách xác định các mục tiêu chiến lược lâu dài của Trung Quốc và xác định các lĩnh vực có thể trong hợp tác liên quân sự, đồng thời, ông Mattis cũng sẽ bày tỏ tiếng nói của mình về tiến trình đàm phán với Triều Tiên, thúc giục Trung Quốc giữ vững sức ép thương mại đối với Bình Nhưỡng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ