• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Tài nguyên, Môi trường: Dự án treo vẫn chưa có chế tài xử lý

Thời sự 05/06/2018 10:43

(Tổ Quốc) -Sáng 5/6, ĐBQH Dương Minh Ánh, Hà Nội đã chất vấn về việc nhiều dự án triển khai không hiệu quả trong khi dân mất đất, đất doanh nghiệp được giao sử dụng lại để hoang hóa gây lãng phí.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường Trần Hồng Hà cho hay, có hiện tượng dự án treo ở các địa phương xảy ra từ trước khi có Luật Đất đai 2013.

Tình trạng này vẫn chưa có chế tài để xử lý. Chưa xử lý được là do chồng chéo trong quản lý đất đai.

 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Nam Nguyễn

“Hiện Luật Đất đai 2013 đã quy định rất rõ chế tài, năng lực, cơ chế tài chính để ràng buộc nhà đầu tư. Tuy nhiên tình trạng dự án treo vẫn chưa được xử lý vì còn chồng chéo giữa các quy định pháp luật”- Bộ trưởng nói.

Giải thích về vấn đề này, theo Bộ trưởng, quy định Luật Đất đai 2013 thì dự án không thực hiện đúng tiến độ sau 24 tháng sẽ bị thu hồi và trường hợp nhất định có thể cho phép kéo dài thêm 24 tháng nữa.

Trong khi đó thời hạn này quy định tại Luật Đầu tư là 12 tháng.

Cho rằng nên nên thu hồi dự án treo, chậm tiến độ nếu sau 12 tháng doanh nghiệp không triển khai đầu tư, thực hiện nhưng Bộ trưởng cho hay, cần xem xét điều chỉnh lại điểm vênh giữa Luật Đầu tư và Luật Đất đai 2013, làm rõ nội hàm quá thời hạn 12 tháng thì thu hồi dự án treo ra sao.

“Luật Đất đai hiện nay cho phép thu hồi song không yêu cầu nhà đầu tư phải bồi hoàn và đây là bất cập. Bởi thực tế, nhiều dự án đã được chủ đầu tư dùng để thế chấp đất, vay vốn ngân hàng nên khi thu hồi dự án treo này sẽ gặp vướng mắc với Luật Đất đai”- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường cho hay.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng đây còn là vấn đề pháp lý, phải xem xét sửa luật để tạo điều kiện cho ngân hàng coi đất thế chấp là tài sản và họ được bán đấu giá để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Thời gian qua, báo điện tử Tổ Quốc liên tục phản ánh về các dự án treo trên địa bàn Hà Nội. Nhiều công trường đã mọc rêu, mọc cỏ, là nơi tụ tập của các con nghiện ma túy…/.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ