• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Tài nguyên: Ô nhiễm môi trường ở Hà Nội không tới mức nghiêm trọng

Thời sự 04/06/2018 17:15

(Tổ Quốc) -Nửa sau buổi chiều chiều 4/6, tới lượt Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường Trần Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Bộ trưởng Tài nguyên: Gặp phải những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua

Trước khi bước vào phiên chất vấn, Bộ trưởng Tài nguyên, Môi trường dành lời đầu tiên cảm ơn Quốc hội đã tạo điều kiện cho ông có cơ hội lần thứ 2 tham gia giải trình trên nghị trường.

Bộ trưởng nhớ lại phiên chất vấn đầu tiên vào tháng 11/2016, thời điểm đó ngành tài nguyên môi trường gặp phải những khó khăn tưởng chừng không vượt qua được.

“Nhưng sau khi được Quốc hội chất vấn, nhận các ý kiến đóng góp sâu sát, cụ thể của nhiều vị đại biểu thì Bộ đã vượt qua được các khó khăn”- Bộ trưởng nêu.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Nam Nguyễn

Được biết, thời điểm đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến sự cố ô nhiễm biển miền Trung do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Tại phần chất vấn chiều 4/6, ĐBQH Phạm Tất Thắng đặt vấn đề về giải pháp phòng ngừa của Việt Nam với 3 nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc xây dựng gần biên giưới Việt Nam.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, vấn đề liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc đã được bộ nắm rõ.

Chính phủ giao Bộ Khoa học, Công nghệ xây dựng các trạm quan sát hoạt động thường xuyên; ngoài ra còn làm việc với cơ quan hạt nhân quốc tế để có các đoàn thanh tra, kiểm soát an toàn tại khu vực này.

“Không chỉ Bộ Khoa học, Công nghệ, Hà Nội mới đây cũng đưa vấn đề này vào dự báo để lên kịch bản cần thiết”- Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Theo đó, Hà Nội dự báo một trong 10 rủi ro có thể trở thành thảm hoạ là rò rỉ phóng xạ nếu có sự cố từ 3 nhà máy điện hạt nhân ở khu vực Đông Nam của Trung Quốc.

TP này đã giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng kịch bản chi tiết phòng chống khi có thảm họa rò rỉ chất phóng xạ, sự cố hạt nhân; tham mưu cho TP các nhiệm vụ liên quan đến các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa.

Ô nhiễm bụi tại Hà Nội không tới mức nghiêm trọng

Đặt câu hỏi, ĐBQH Nguyễn Anh Trí đã cho hay, ô nhiễm bụi nghiêm trọng tại các TP lớn và tại Hà Nội, cứ 10 ngày thì 9 ngày không khí bụi quá mức cho phép.

Tuy vậy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, các con số đó là công bố từ trạm quan trắc của một tổ chức nên phản ánh mang tính cục bộ.

“Kết quả từ các trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên không ghi nhận tình trạng như vậy, dù có ghi nhận ô nhiễm từ hoạt động giao thông”- Bộ trưởng nêu.

Thủ tướng cũng đã ban hành kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường không khí.

“Chúng ta không nói là không ô nhiễm nhưng chưa ô nhiễm, chưa quan ngại tới như thế. Việc này cũng cần Bộ Y tế vào cuộc để kiểm tra chất lượng không khí ô nhiễm, xem ảnh hưởng như thế nào…”- Bộ trưởng cho hay.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, cũng cần phải kiểm soát các nguồn ô nhiễm từ giao thông. Cần chuyển sang đi các phương tiện công cộng, các đô thị trước khi phương tiện vào thành phố cần kiểm soát…

ĐB Nguyễn Anh Trí đã giơ biển tranh luận lại.

“Là một bác sĩ (nguyên Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu trung ương- PV), tôi biết bụi đang gây ô nhiễm hết sức nghiêm trọng tới đời sống chúng ta”- ĐB Trí nói.

Trả lời câu này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Tôi đồng tình, nhưng ô nhiễm đó là mang tính cục bộ của Hà Nội và TP HCM. Chỉ số đó cần có đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm không khí”.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ